
ฝ่ายเทคโนโลยีห้องสมุดจัดอบรมให้ความรู้ เรื่อง การจัดการสถิติและข้อมูลด้วยโปรแกรม Microsoft Excel โดย นายสุทธิพงศ์ กรรณิกากลาง นางสาวกานต์ชนก ควรเขียว และนายเกียรติศักดิ์ หงษ์อินทร์ จัดอบรมให้บุคลากรสำนักหอสมุดกลาง วันที่ 6 สิงหาคม 2567 และบุคลากรห้องสมุดองครักษ์ วันที่ 7 สิงหาคม 2567 หัวข้อที่อบรม ได้แก่ การทำแผนภูมิ การทำส่วนนำเสนอข้อมูลสถิติ การวิเคราะห์ข้อมูล รวมไปถึงโปรแกรมแบบกรอกข้อมูลสำเร็จรูป เช่น Google Forms หรือ Microsoft Forms และฝึกปฏิบัติการจัดทำสถิติจาก Google Sheets
สูตรการใช้งานพื้นฐาน ได้แก่
1.SUM : การหาผลรวม SUM ใช้ในการหาผลรวมของตัวเลข SUM(number1, [number2], …) ในวงเล็บ คือช่วงเซลล์ที่มีตัวเลขที่ต้องการหาผลรวม
2.SUMIF : การหาผลรวมในช่วงที่กำหนด เช่น SUMIF ใช้ในการหาผลรวมของตัวเลขในช่วงที่กำหนดไว้ SUMIF(range, criteria,[sum_range] range หมายถึง ช่วงเซลล์ที่มีเงื่อนไขที่ระบุใน criteria
criteria หมายถึง เงื่อนไขที่ระบุ โดยจะเป็นตัวเลขหรือความข้อความก็ได้
[sum_range] หมายถึง ช่วงเซลล์ที่ต้องการให้หาผลรวมตามเงื่อนไขที่เราระบุไว้
3.AVERAGE : การหาค่าเฉลี่ย ใช้ในการหาค่าเฉลี่ยของตัวเลข AVERAGE(number1, [number2], …) ในวงเล็บ
คือ ช่วงเซลล์ที่มีตัวเลขที่ต้องการหาค่าเฉลี่ย
4.MAX/MIN : การหาค่ามากที่สุด/ค่าน้อยที่สุด ใช้ในการหาค่าที่มากที่สุด/น้อยที่สุดของชุดตัวเลข
MAX(number1, [number2], …) ในวงเล็บคือ ช่วงเซลล์ที่มีตัวเลขที่ต้องการหา
ค่าที่มากที่สุด
MIN(number1, [number2], …) ในวงเล็บคือ ช่วงเซลล์ที่มีตัวเลขที่ต้องการหาค่า
น้อยที่สุด
5.COUNT : การนับจำนวนช่อง ที่มีตัวเลขอยู่ ใช้ในการนับจำนวนเซลล์ที่มีตัวเลขบรรจุอยู่ COUNT(value1, [value2], …) ในวงเล็บคือช่วงเซลล์ที่ต้องการจะนับ
6.TODAY: การใส่วันที่ปัจจุบัน TODAY ()
() หมายถึง แค่กด Enter ก็จะแสดงลำดับของวันที่ปัจจุบันตามที่ตั้งค่าไว้ใน Control Panel
7.BAHTTEXT : การเปลี่ยนตัวเลขเป็นตัวอักษร
BAHTTEXT (number) เลขในวงเล็บคือ เซลล์ที่มีข้อมูลเป็นตัวเลขที่ต้องการจะเปลี่ยนเป็น
ตัวอักษร
8.UPPER/LOWER : เปลี่ยนพิมพ์เล็กพิมพ์ใหญ่
การเปลี่ยนข้อความภาษาอังกฤษเป็นตัวพิมพ์ใหญ่หรือตัวพิมพ์เล็กทั้งหมด
UPPER(text) / LOWER(text)
text หมายถึง ข้อความที่ต้องการเปลี่ยนเป็นตัวพิมพ์ใหญ่หรือตัวพิมพ์เล็กทั้งหมด
Pivot table คือ เครื่องมือใน Microsoft Excel ที่ใช้ในการวิเคราะห์ สรุปผล คำนวณนำข้อมูลจำนวนมากๆ มาสรุปผล ในรูปแบบของตาราง และยังสามารถนำไปสร้างกราฟ ซึ่งก็จะเรียกว่า Pivot Chart
ส่วนประกอบของ Pivot
- TableRow Label = ใช้สรุปข้อมูลที่หัวของตารางทางด้านซ้าย
- Column Label = ใช้สรุปข้อมูลที่หัวของตารางทางด้านบน
- ∑ Values = สรุปผลของข้อมูลที่ต้องการ โดยจะต้องกำหนดว่าจะใช้สูตรใด SUM, AVERAGE, MAX, MIN, COUNT เป็นต้น
- Filter = ใช้กำหนดว่าจะใช้คอลัมน์ใดเพื่อใช้กรองข้อมูล โดยการแสดงผลจะเป็น Drop down list เพื่อให้เลือกว่าเราจะกรองข้อมูลใด


