E
Ethics
จรรยาบรรณบุคลากร
หมวดที่ 1 จรรยาบรรณต่อผู้ใช้
ให้คานึงถึงความสะดวกสบายของผู้ใช้ก่อนสิ่งอื่น
ให้ใช้วิชาชีพที่ได้ศึกษามาให้เกิดประโยชน์แก่ผู้ใช้อย่างเต็มความสามารถ
ให้ความเสมอภาคแก่ผู้ใช้ โดยไม่คำนึงฐานะ เชื้อชาติ ศาสนา สังคม
หมวดที่ 2 จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ
ไม่ประพฤติหรือกระทำการใดๆ อันเป็นเหตุให้เสื่อมเกียรติศักดิ์ในวิชาชีพแห่งตน
ต้องศึกษาและแสวงหาความรู้ เพื่อให้ตนมีวุฒิเข้าขั้นมาตรฐานที่สถาบันวิชาชีพกำหนดไว้ และหมั่นเพียรฝึกฝนทักษะ ตลอดจนหาวิธีใหม่ๆ มาใช้ในการปฏิบัติงาน
ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อส่งเสริมเกียรติคุณของวิชาชีพ ผู้ร่วมอาชีพ และเพื่อพัฒนาวิชาชีพ
ไม่ฝักใฝ่ในการเพิ่มพูนฐานะทางเศรษฐกิจส่วนตัว จนเป็นการบั่นทอนการปฏิบัติงานในหน้าที่รับผิดชอบ
หมวดที่ 3 จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมงาน
มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้ร่วมงานและผู้ร่วมอาชีพ
ให้ความเคารพและยอมรับในข้อตกลงที่เป็นมติของที่ประชุม
รักษาและแสวงหามิตรภาพระหว่างผู้ร่วมงานและผู้ร่วมอาชีพ
ในกรณีที่เป็นผู้บังคับบัญชา จะต้องยึดมั่นในคุณธรรมในการปฏิบัติต่อผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่มีอคติในการแต่งตั้ง การพิจารณาความดีความชอบ และการลงโทษ
หมวดที่ 4 จรรยาบรรณต่อสถาบัน
รักษาผลประโยชน์และชื่อเสียงของสถาบันที่ห้องสมุดสังกัดอยู่ และไม่กระทำการอันใดที่จะเป็นทางทำให้เกิดความเสื่อมเสีย
ร่วมมือและปฏิบัติงานด้วยดีตามนโยบายที่ผู้บังคับบัญชาได้รับมา เพื่อความก้าวหน้าของสถาบันโดยส่วนรวม
ไม่พึงใช้ชื่อและทรัพยากรของสถาบันเพื่อประโยชน์ส่วนตน หรือเพื่อหมู่คณะโดยมิชอบ
หมวดที่ 5 จรรยาบรรณต่อสังคม
ควรเป็นผู้นำอย่างเข้มแข็ง เพื่อแสดงให้เห็นถึงบทบาทของภาระหน้าที่ที่มีต่อการพัฒนาท้องถิ่น และการพัฒนาประเทศ
พร้อมที่จะอุทิศตนเพื่อประโยชน์ของชุมชน ด้วยการใช้วิชาชีพโดยสุจริต และไม่ให้เกิดการเสียหายต่อภาระหน้าที่ที่ปฏิบัติอยู่
พร้อมที่จะผดุงรักษาไว้ซึ่งเสถียรภาพและความมั่นคงของสังคม