หัวข้อ | เกณฑ์การให้คะแนน | ผลการดำเนินงาน | ไฟล์หลักฐาน |
2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ 2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม (1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรครอบคลุมเนื้อหามีรายละเอียด อย่างน้อยดังนี้ - ความสำคัญของห้องสมุดสีเขียว - การบริหารจัดการห้องสมุดสีเขียว และการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก - การให้บริการที่มีคุณภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม - การจัดหาและการให้บริการทรัพยากรสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม (2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการ ฝึกอบรมในข้อ (1) โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร (3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบ หรือการประเมินขณะ ปฏิบัติงาน เป็นต้น (4) จัดทำประวัติการอบรมของบุคลากร | 0 คะแนน = ไม่มีการดำเนินการตามแนวทางหรือดำเนินการเพียง 1 ข้อ 1 คะแนน = มีการดำเนินการเพียง 2 ข้อ 2 คะแนน = มีการดำเนินการเพียง 3 ข้อ 3 คะแนน = มีการดำเนินการครบ 4 ข้อ แต่ขาดความสมบูรณ์ 4 คะแนน = มีการดำเนินการครบ 4 ข้อ และมีความสมบูรณ์ หมายเหตุกรณีต่ออายุ หากมีการดำเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดำเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลังหลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน หลักฐานการตรวจประเมิน 1. หลักฐานอ้างอิงข้อ (1) แสดงหลักสูตรและแผนการฝึกอบรมประจำปี 2. หลักฐานอ้างอิงข้อ (2) แสดงหลักฐานการลงทะเบียนและสื่อที่ใช้ในการให้ความรู้กับบุคลากร 3. หลักฐานอ้างอิงข้อ (3) แสดงรายชื่อ ผลการประเมินการอบรม และหลักฐานที่ใช้ในการประเมินผล การอบรม 4. หลักฐานอ้างอิงข้อ (4) แสดงประวัติการอบรม | สำนักหอสมุดกลาง มศว ได้จัดทำแผนการอบรมเพิ่มทักษะความรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2568 เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่บุคลากรของสำนักหอสมุดกลาง ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม (2.1.1-1) โดยมีผู้รับผิดชอบคือ นางสาวแสงจันทร์ หวานอารมณ์ คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม สำนักหอสมุดกลาง ที่ 12344/2567 ลงวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567 (2.1.1-2) ทั้งนี้ได้ดำเนินการจัดทำแผนทั้งหมด 13 หลักสูตร ดังนี้ - การประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กรสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีครินทรวิโรฒ
- การทำความสะอาดใหญ่ประจำปี (Big Cleaning Day)
- แผนยุทธศาสตร์ห้องสมุดสีเขียว และการส่งเสริมกิจกรรม 7ส
- ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
- ศึกษาดูงานห้องสมุดสีเขียว ณ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา
- การให้บริการที่มีคุณภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- การจัดหาและการให้บริการทรัพยากรสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรสารสนเทศและสิ่งแวดล้อม
- การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
- การจัดการมลพิษและของเสีย
- การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- การใช้สารเคมีและการป้องกันสารเคมีและแผนป้องกันสารเคมีรั่วไหล
- การดับเพลิงและอพยพหนีไฟ
13. เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับหัวหน้างาน (จป.หัวหน้างาน) | 2.1.1-1 แผนการอบรมให้ความรู้แก่บุคลากรตามเกณฑ์ห้องสมุดสีเขียวและสำนักงานสีเขียว ประจำปี พ.ศ. 2568 2.1.1-2 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม สำนักหอสมุดกลาง |
2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการ อบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม (1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีความรู้ในเนื้อหาการอบรม (2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐานแสดงความสามารถ เช่น ประวัติ หรือประสบการ ณ์ที่เกี่ยวข้อง | 0 คะแนน = ไม่มีการดำเนินการ 1 คะแนน = มีการดำเนินการเพียง 1 ข้อ แต่ขาดความสมบูรณ์ 2 คะแนน = มีการดำเนินการเพียง 1 ข้อ และมีความสมบูรณ์ 3 คะแนน = มีการดำเนินการครบ 2 ข้อ แต่ขาดความสมบูรณ์ 4 คะแนน = มีการดำเนินการครบ 2 ข้อ และมีความสมบูรณ์ หมายเหตุกรณีต่ออายุ หากมีการดำเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้าจะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดำเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน หลักฐานการตรวจประเมิน 1. หลักฐานอ้างอิงข้อ (1) - (2) เอกสารประวัติการทำงานหรือเอกสารแสดงประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่เป็นวิทยากร | สำนักหอสมุดกลาง มศว ได้จัดอบรมหลักสูตรโดยมีวิทยากรที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณฺที่เกี่ยข้องในเนื้อหาที่จะต้องอบรมในเรื่องนั้น ๆ | 2.1.2 ประวัติวิทยากร |
2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่บุคลากร 2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารเรื่องห้องสมุดสีเขียว (1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสาร อย่างน้อย ดังนี้ 1. นโยบายห้องสมุดสีเขียวและสำนักงานสีเขียว ความถี่ ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง 2. ทรัพยากรสารสนเทศด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมและ เรื่องที่เกี่ยวข้อง ความถี่ ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง 3.ความรู้ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมและเรื่องที่เกี่ยวข้อง ความถี่ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง 4 . กิจกรรมห้องสมุดสีเขียว ความถี่ ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง 5. กิจกรรมเครือข่ายความร่วมมือ ความถี่ ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง (2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับหัวข้อ การสื่อสารและองค์กร (ไม่จำกัดจำนวนช่องทาง) (3) กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร (4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร | 0 คะแนน = ไม่มีการดำเนินการตามแนวทางหรือดำเนินการเพียง 1 ข้อ 1 คะแนน = มีการดำเนินการเพียง 2 ข้อ 2 คะแนน = มีการดำเนินการเพียง 3 ข้อ 3 คะแนน = มีการดำเนินการครบ 4 ข้อ แต่ขาดความสมบูรณ์ 4 คะแนน = มีการดำเนินการครบ 4 ข้อ และมีความสมบูรณ์ หมายเหตุกรณีต่ออายุ หากมีการดำเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดำเนินการใด ๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน หลักฐานการตรวจประเมิน หลักฐานอ้างอิงข้อ (1) - (4) แผนการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ประจำปี พร้อมกับสัมภาษณ์เพื่อดูถึงความเข้าใจของผู้รับผิดชอบในการวางแผนการสื่อสาร | สำนักหอสมุดกลาง มศว ได้จัดทำแผนการสื่อสารและสร้างจิตสำนึก ประจำปี 2568 โดยมีหัวข้อและความถี่ในการสื่อสาร พร้อมทั้งกำหนดผู้รับผิดชอบในแต่ละหัวข้อ จำนวน 5 หัวข้อ ดังนี้ (2.2.1-1) 1. นโยบายห้องสมุดสีเขียวและสำนักงานสีเขียว 2. ทรัพยากรสารสนเทศด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมและเรื่องที่เกี่ยวข้อง 3. ความรู้ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมและเรื่องที่เกี่ยวข้อง 4 . กิจกรรมห้องสมุดสีเขียว 5. กิจกรรมเครือข่ายความร่วมมือ สำนักหอสมุดกลาง มศว ได้กำหนดช่องทางที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร ดังนี้ บอร์ดประชาสัมพันธ์ Line Group Facebook Website สำนักหอสมุดกลาง มศว ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายในการสื่อสารที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก เพื่อให้เกิดการรับรู้และรับทราบด้านสางแวดล้อม ได้แก่ กลุ่มเป้าหมายภายใน คือ ผู้บริหารและบุคลากร กลุ่มเป้าหมายภายนอก คือ ผู้ใช้บริการห้องสมุด (นักเรียน/นักศึกษา/ศิษย์เก่า/ผู้ใช้บริการภายนอก) | 2.2.1-1 แผนด้านการสื่อสารและสร้างจิตสำนึก ของห้องสมุดสีเขียวและสำนักงานสีเขียว 2.2.1-2 รายงานการประชุมคณะกรรมการด้านการสื่อสารและสร้างจิตสำนึก ของห้องสมุดสีเขียวและสำนักงานสีเขียว ครั้งที่ 1/2568 เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2568 |
2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1 | 0 คะแนน = บุคลากรไม่มีความเข้าใจจากที่สุ่มสอบถาม 1 คะแนน = น้อยกว่าร้อยละ 50ของจำนวนที่สุ่มสอบถาม 2 คะแนน = ร้อยละ 50 - 75 ของจำนวนที่สุ่มสอบถาม 3 คะแนน = มากกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนที่สุ่มสอบถาม 4 คะแนน = ร้อยละ 100 ของจำนวนที่สุ่มสอบถาม หลักฐานการตรวจประเมิน หลักฐานอ้างอิง สัมภาษณ์บุคลากรจะต้องสอบถามความเข้าใจอย่างน้อย 5 รายการ ตามข้อ 2.2.1 (1) | สำนักหอสมุดกลาง มศว ได้มีการผลิตสื่อเพื่อประชาสัมพันธ์โดยดำเนินการเผยแพร่ผ่าน บอร์ดประชาสัมพันธ์ จำนวน 5 เรื่อง และดำเนินการเผยแพร่ข้อมูลผ่านช่องทาง Line Group, Facebook และ เว็บไซต์ โดยจะทยอยเผยแพร่เป็นประจำทุกสัปดาห์ โดยหมุนเวียนตามหัวข้อที่กำหนด ดังนี้ 1. นโยบายห้องสมุดสีเขียวและสำนักงานสีเขียว 2. ทรัพยากรสารสนเทศด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมและเรื่องที่เกี่ยวข้อง 3. ความรู้ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมและเรื่องที่เกี่ยวข้อง 4 . กิจกรรมห้องสมุดสีเขียว 5. กิจกรรมเครือข่ายความร่วมมือ | หลักฐานการสื่อสารผ่านช่องทางต่าง ๆ * บอร์ดประชาสัมพันธ์ * Line Group * Facebook ห้องสมุดองครักษ์ * Facebook สำนักหอสมุดกลาง * Website เอกสารประกอบเพิ่มเติม ทรัพยากรสารสนเทศด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมและเรื่องที่เกี่ยวข้อง * Facebook ห้องสมุดองครักษ์ * Facebook สำนักหอสมุดกลาง ความรู้ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมและเรื่องที่เกี่ยวข้อง * Facebook ห้องสมุดองครักษ์ * Facebook สำนักหอสมุดกลาง กิจกรรมห้องสมุดสีเขียว กิจกรรมเครือข่ายความร่วมมือ (รอข้อมูล) |
2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายและการดำเนินงานห้องสมุดสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามบุคลากรแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ 2.2.1 (1) | 0 คะแนน = บุคลากรไม่มีความเข้าใจจากที่สุ่มสอบถาม 1 คะแนน = น้อยกว่าร้อยละ 50ของจำนวนที่สุ่มสอบถาม 2 คะแนน = ร้อยละ 50 - 75 ของจำนวนที่สุ่มสอบถาม 3 คะแนน = มากกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนที่สุ่มสอบถาม 4 คะแนน = ร้อยละ 100 ของจำนวนที่สุ่มสอบถาม หลักฐานการตรวจประเมิน หลักฐานอ้างอิง สัมภาษณ์บุคลากรจะต้องสอบถามความเข้าใจอย่างน้อย 5 รายการ ตามข้อ2.2.1 (1) | รอดำเนินการ (Pre-Audit) | รอดำเนินการ (Pre-Audit) |
2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านห้องสมุดสีเขียว และ นำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทาง ดังนี้ (1) มีช่องทางเพื่อรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านห้องสมุดสีเขียว เช่น ไลน์ เว็บไซต์เฟสบุ๊ค อีเมล์ กล่องรับความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากการประชุม (2) มีผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น (3) มีการแสดงข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านห้องสมุดสีเขียว (4) มีการรายงานผลการปรับปรุงจากข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น และเสนอต่อผู้บริหาร | 0 คะแนน = ไม่มีการกำหนดช่องทางรับข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็น หรือดำเนินการเพียง 1 ข้อ 1 คะแนน = มีการดำเนินการเพียง 2 ข้อ 2 คะแนน = มีการดำเนินการเพียง 3 ข้อ 3 คะแนน = มีการดำเนินการครบ 4 ข้อ แต่ขาดความสมบูรณ์ 4 คะแนน = มีการดำเนินการครบ 4 ข้อ และมีความสมบูรณ์
หมายเหตุ 1. กรณีที่ไม่พบข้อร้องเรียนได้ 4 คะแนน แต่จะต้องมีการกำหนดแนวทางการรับเรื่องร้องเรียนและการแก้ไข 2. กรณีพบข้อร้องเรียนด้านห้องสมุดและได้รับการจัดการแก้ไขเรียบร้อยครบถ้วน ได้ 4 คะแนน 3. กรณีต่ออายุ หากมีการดำเนินการหรือแสดงข้อเสนอแนะ และ/หรือข้อร้องเรียนย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอ การรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดำเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน หลักฐานการตรวจประเมิน 1. หลักฐานอ้างอิงข้อ (1) - (4) แบบรับข้อเสนอแนะด้านห้องสมุดของแต่ละช่องทาง และรายงานผลการปรับปรุง 2. หลักฐานอ้างอิงข้อ (2) สัมภาษณ์ผู้รับผิดชอบหรือผู้ที่เกี่ยวข้องถึงแนวทางการรับข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็น หรือข้อร้องเรียน 3. หลักฐานอ้างอิงข้อ (4) สามารถใช้หลักฐานรายงานการประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร วาระที่ 4 การติดตามผลการดำเนินงานด้านห้องสมุด การสื่อสารและข้อคิดเห็นด้านห้องสมุด รวมถึงแนวทางการแก้ไขปรับปรุงและพัฒนา
คำอธิบาย 1. การดำเนินการอย่างต่อเนื่อง มีความเป็นไปได้อย่างมากที่ในระหว่างที่ดำเนินการจะมีการให้ ข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็น หรือข้อร้องเรียนจากบุคลากรทั้งภายในและ/หรือภายนอกองค์กร เพื่อนำไปพัฒนาปรับปรุง 2. ข้อเสนอแนะสามารถมาได้จากการประชุม การหารือ ทั้งที่เป็นทางการหรือไม่เป็นทางการก็ได้ แต่จะต้องมีหลักฐานข้อเสนอแนะรองรับ เช่น รายงานการประชุม หรือข้อเสนอแนะผ่าน Social media เป็นต้น | สำนักหอสมุดกลาง มศว มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น เช่น - ช่องทาง Facebook - ช่องทางหน้าเว็บไซด์สำนักหอสมุดกลาง มศว ทั้งนี้ได้กำหนดผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น คือ นางสาวศิวพร ชาติประสพ | ข้อเสนอแนะ /ข้อร้องเรียน ผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะ |