หัวข้อ | เกณฑ์การให้คะแนน | ผลการดำเนินงาน | ไฟล์หลักฐาน |
3.1 จัดการทรัพยากรสารสนเทศด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ให้เพียงพอและพร้อมใช้ 3.1.1 จัดหาทรัพยากรสารสนเทศด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมและเรื่องที่เกี่ยวข้อง โดยดําเนินการดังนี้ (1) สํารวจความต้องการของผู้รับบริการ (2) จัดหาทรัพยากรสารสนเทศได้ตรงตามความต้องการ และสอดคล้องกับนโยบายของห้องสมุด (3) ทรัพยากรสารสนเทศมีความทันสมัย (4) ทรัพยากรสารสนเทศมีความห ล า ก ห ล า ย เ ห ม า ะ ส ม กั บผู้รับบริการแต่ละกลุ่ม คําอธิบาย 1. ทรัพยากรสารสนเทศ หมายถึง สื่อหรือวัสดุที่ใช้เก็บบันทึกสารสนเทศในห้องสมุด ทั้งที่เป็นวัสดุตีพิมพ์ วัสดุไม่ตีพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือสื่อในรูปแบบอื่นๆ 2. ทรัพยากรสารสนเทศด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม และเรื่องที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ทรัพยากรสารสนเทศด้านพลังงาน ด้านสิ่งแวดล้อม มลพิษ ขยะและของเสีย ก๊าซเรือนกระจก การเปลี่ยนแปลงสถาพภูมิอากาศ การใช้ทรัพยากร และเรื่องที่เกี่ยวข้อง 3. การจัดหาอาจเป็นการจัดซื้อ การขอรับบริจาค รวมถึงการรวบรวมทรัพยากรสารสนเทศที่มีการเผยแพร่บนอินเตอร์เน็ตที่สามารถเข้าถึงได้ 4. ผู้รับบริการแต่ละกลุ่ม ขึ้นอยู่กับการแบ่งกลุ่มผู้รับบริการของแต่ละห้องสมุด ซึ่งอาจมีการแบ่งกลุ่มที่แตกต่างกัน | 0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ 1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 1 ข้อ 2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 2 ข้อ 3 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 3 ข้อ 4 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 4 ข้อ หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน | มีการดำเนินการครบทั้ง 4 ข้อ ดังนี้ 1. สำรวจความต้องการทรัพยากรสารสนเทศ 1.1 ดำเนินการสำรวจ "ความต้องการทรัพยากรสารสนเทศด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และพลังงาน ประจำปี 2568” ไปยังนิสิต คณาจารย์และบุคลากร ผ่านช่องทางต่าง ๆ ตั้งแต่เดือนเมษายน-ธันวาคม 2568 และประชาสัมพันธ์ซ้ำเป็นระยะโดยเฉพาะในช่วงเวลาก่อนถึงรอบจัดซื้อหนังสือประจำปีท้้ง 2 รอบ 1.2 รวบรวมรายชื่อหนังสือจากการเสนอของคณะ/วิทยาลัย/สถาบัน/สำนัก ตามรอบการจัดซื้อทั้ง 2 รอบ (รอบ 1/68 เดือนมิถุนายน 2568 และรอบ 2/68 เดือนพฤศจิกายน 2568) และจากการเสนอจากผู้ใช้บริการผ่านระบบเสนอซื้อหนังสือ CLBS (Central Library Book Suggestion) บนเว็บไซต์ของสำนักหอสมุดกลาง 2. จัดหาทรัพยากรสารสนเทศให้ตรงตามความต้องการและสอดคล้องกับนโยบายของห้องสมุด 2.1 ดำเนินการปรับปรุงนโยบายการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศให้สอดคล้องกับนโยบายการบริหารจัดการเพื่อการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอขออนุมัติต่อที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม สำนักหอสมุดกลาง ครั้งที่ 1/68 เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2568 ก่อนเผยแพร่บนเว็บไซต์ของสำนักหอสมุดกลางภายในเดือนเดียวกัน 2.2 รวบรวมรายชื่อและจัดหาทรัพยากรสารสนเทศจากช่องทาง ดังนี้ 1) รายชื่อหนังสือที่เสนอจากคณะ/วิทยาลัย/สถาบัน/สำนัก และจากระบบเสนอซื้อหนังสือ CLBS 2) รายชื่อวารสารและหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่บรรณารักษ์พิจารณาจากฐานข้อมูลออนไลน์ที่สำนักหอสมุดกลางบอกรับหรือจัดซื้อ รวมถึงทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์ที่เผยแพร่บนอินเทอร์เน็ตและเข้าถึงได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยนำผลสำรวจความต้องการฯ และนโยบายการจัดหาฯ มาเป็นแนวทางประกอบการพิจารณา 3. จัดหาทรัพยากรสารสนเทศที่มีปีพิมพ์ระหว่าง พ.ศ. 2566–2568 รวมถึงปีพิมพ์ใดใดตามที่ผู้ใช้บริการเสนอซื้อ เพื่อให้มีความทันสมัยและสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการ 4. จัดหาทรัพยากรสารสนเทศที่มีเนื้อหาและรูปแบบหลากหลาย ทั้งเชิงวิชาการและทั่วไป ครอบคลุมหนังสือ วารสาร มัลติมีเดีย ข้อมูลสถิติ และอื่น ๆ รวมถึงเน้นการจัดหารูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อการเข้าถึงทรัพยากรได้ทุกที่ทุกเวลา และสอดคล้องกับนโยบายการจัดหาฯ | 3.1.1(1)_1 รายงานการสำรวจความต้องการผู้รับบริการ ปี 2568 (PDF) 3.1.1(2)_1 นโยบายจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ สำนักหอสมุดกลาง 3.1.1(2-4)_2 การดำเนินการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ ปี 2568 (PDF) 3.1.1(2-4)_3 รายชื่อทรัพยากรสารสนเทศที่จัดหาปี 2568 |
3.1.2 ปริมาณทรัพยากรสารสนเทศด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม และเรื่องที่เกี่ยวข้อง เพิ่มขึ้นทุกปี อย่างน้อยปีละ 100 รายชื่อ คําอธิบาย – | 0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ 1 คะแนน = ต่ํากว่า 50 รายชื่อ/ปี 2 คะแนน = 50-75 รายชื่อ/ปี 3 คะแนน = 76-100 รายชื่อ/ปี 4 คะแนน = มากกว่า 100 รายชื่อ/ปี หมายเหตุ จํานวนทรัพยากรสารสนเทศนับจากรายชื่อ ไม่รวมจํานวนฉบับซ้ํา กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอ การรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน | จัดหาทรัพยากรสารสนเทศได้จำนวน 109 รายชื่อ รายละเอียดดังนี้ 1. ดำเนินการจัดหาจากรายชื่อที่เสนอโดยคณะและผู้ใช้บริการตามรอบการจัดซื้อ รวมถึงรายชื่อที่บรรณารักษ์พิจารณาคัดเลือก โดยเน้นทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก 2. ทรัพยากรสารสนเทศที่จัดหา ประกอบด้วย 2.1 หนังสือที่นำลงรายการในฐานข้อมูลระบบห้องสมุดอัตโนมัติ จำนวน 4 ชื่อ 2.2 ทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ที่สำนักหอสมุดกลางบอกรับ/จัดซื้อให้บริการ จำนวน 58 ชื่อ 2.3 ทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ที่เผยแพร่บนอินเทอร์เน็ตและเข้าถึงได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จำนวน 47 ชื่อ/แหล่ง | 3.1.2_1 การดำเนินการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ ปี 2568 (PDF) 3.1.2_2 รายชื่อทรัพยากรสารสนเทศที่จัดหาปี 2568 |
3.1.3 จัดเตรียมทรัพยากรสารสนเทศด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมและเรื่องที่เกี่ยวข้อง ให้พร้อมใช้และสามารถค้นคืนได้โดยง่าย ดังนี้ (1) มีการจัดหมวดหมู่ กําหนดคําสําคัญ และคําศัพท์เฉพาะ เพื่อความสะดวกในการสืบค้น (2) ลงรายการบรรณานุกรมและบันทึกข้อมูล หรือจัดทํารายชื่อเพื่อให้สะดวกต่อการค้นหา (3) จัดเตรียมทรัพยากรสารสนเทศให้พร้อมสําหรับให้บริการ (4) ผู้รับบริการสามารถสืบค้นและเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศได้โดยง่าย คําอธิบาย – | 0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ 1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 1 ข้อ 2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 2 ข้อ 3 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 3 ข้อ 4 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 4 ข้อ หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการ รับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน | มีการดำเนินการครบทั้ง 4 ข้อ ดังนี้ 1. มีการจัดหมวดหมู่ กำหนดคำสำคัญ เพื่อความสะดวกในการสืบค้น 1.1 กำหนดหมวดหมู่ "Green Library" ให้กับหนังสือที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมที่อยู่ในระบบห้องสมุดอัตโนมัติ 1.2 กำหนดหมวดหมู่ย่อยให้กับทรัพยากรสารสนเทศด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม จำนวน 9 หมวด 2. ลงรายการบรรณานุกรมและบันทึกข้อมูลหรือจัดทำรายชื่อเพื่อให้สะดวกต่อการค้นหา 2.1 เพิ่ม Tag 655 $a Green Library ให้กับหนังสือที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมจำนวน 2,174 รายการ ในระบบห้องสมุดอัตโนมัติ รวมถึงเพิ่ม Tag 876 $xGreen Library เพื่อให้สามารถดึงรายชื่อและสถิติการยืมหนังสือกลุ่มดังกล่าวจากระบบได้ 2.2 จัดทำไฟล์รายชื่อทรัพยากรสารสนเทศด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมที่จัดหา พร้อมรายละเอียด ได้แก่ ปีที่จัดหา รูปแบบและประประเภททรัพยากร หมวดหมู่เนื้อหา ข้อมูลบรรณานุกรม หัวเรื่อง เลขเรียกหนังสือ และลิงก์เข้าถึง 3. จัดเตรียมทรัพยากรสารสนเทศให้พร้อมสำหรับให้บริการ 3.1 หนังสือฉบับพิมพ์: สร้างฐานข้อมูลในระบบห้องสมุดอัตโนมัติโดยกำหนดสถานที่จัดเก็บ (Shelving Location) ไว้ที่ "Fl.1-Green Corner" และเตรียมตัวเล่มตามขั้นตอนก่อนนำไปให้บริการที่มุมห้องสมุดสีเขียว 3.2 ทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์ที่ห้องสมุดบอกรับ/จัดซื้อ/มีสิทธิ์เข้าใช้: เปิดใช้งานผ่านระบบแสดงตัวตน OpenAthens และนำเข้าระบบบริหารจัดการทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์ตามขั้นตอน 3.3 ทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์ที่เผยแพร่บนอินเทอร์เน็ตและเข้าถึงได้แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย: ตรวจสอบช้อมูลบรรณานุกรมและลิงก์เข้าใช้ให้ถูกต้องก่อนนำไปให้บริการ 4. ผู้ใช้บริการสามารถสืบค้นและเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศได้ง่าย 4.1 จัดทำเมนู "Green Resources" บนเว็บไซต์ห้องสมุดสีเขียว สำหรับแสดงรายการและเป็นเครื่องมือสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมที่จัดหาในปี 2568 4.2 จากการเพิ่ม Tag 655 $a Green Library ให้กับหนังสือที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมทั้งหมดในระบบห้องสมุดอัตโนมัติ จะช่วยให้สามารถสืบค้นหนังสือกลุ่มดังกล่าวผ่านเครื่องมือสืบค้น "SWU Discovery" ได้ | 3.1.3(1-4) การจัดเตรียมทรัพยากรให้พร้อมใช้และค้นค้นได้ง่าย 3.1.3(2) รายชื่อทรัพยากรสารสนเทศที่จัดหาปี 2568 3.1.3(4) เมนู "Green Resources" เว็บไซต์ห้องสมุดสีเขียว |
3.2 การให้บริการห้องสมุดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 3.2.1 ส่งเสริมการให้บริการและการใช้ทรัพยากรสารสนเทศด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมและเรื่องที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ (1) ประชาสัมพันธ์บริการ และแนะนําทรัพยากรสารสนเทศผ่านช่องทางต่างๆ ถึงผู้รับบริการ และหน่วยงานเครือข่ายความร่วมมือ (2) ต ร ว จ ส อ บ ส ภ า พ แ ล ะ จ ั ดก า รทรัพยากรสารสนเทศให้พร้อมบริการอยู่เสมอ (3) จัดทําสถิติการยืมหรือการใช้ประโยชน์ทรัพยากรสารสนเทศ (4) นํานวัตกรรมหรือเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อส่งเสริมการให้บริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คําอธิบาย – | 0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ 1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 1 ข้อ 2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 2 ข้อ 3 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 3 ข้อ 4 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 4 ข้อ หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่ สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้ง ก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน | มีการดำเนินการจำนวน 3 ข้อ ได้แก่ ข้อ 1-3 ดังนี้ 1. ประชาสัมพันธ์และแนะนำทรัพยากรสารสนเทศรายเดือนผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ 1.1 จัดแสดงทรัพยากรสารสนเทศ ณ มุมห้องสมุดสีเขียว ชั้น 1 ของห้องสมุดทั้งสองแห่ง ตั้งแต่เดือนเมษายน 2568 1.2 แนะนำผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของห้องสมุดทั้งสองแห่ง ได้แก่ เฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2568 1.3 แนะนำผ่านเว็บไซต์สำนักหอสมุดกลาง ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2568 ผ่านเมนู “Recommended eBooks” และ “Recommended eJournals” และ เมนู "Green Corner" ตามลำดับ 1.4 แนะนำผ่านเว็บไซต์ห้องสมุดสีเขียว เมนู “Green Resources” โดยเริ่มดำเนินการในเดือนพฤศจิกายน 2568 2. ตรวจสอบสภาพและจัดการทรัพยากรสารสนเทศให้พร้อมบริการอยู่เสมอ กำหนดผู้รับผิดชอบตรวจสอบความพร้อมใช้งานของลิงก์ทรัพยากรเดือนละ 1 ครั้ง เริ่มตั้งแต่กันยายน 2568 พร้อมบันทึกผลและอัปเดตลิงก์ที่ใช้ไม่ได้ ผลการตรวจสอบ พบว่า มีลิงก์ที่มีปัญหาจำนวน 1-3 ลิงก์ ซึ่งเป็นลิงก์ของทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์แบบเข้าถึงฟรีบนอินเทอร์เน็ต 3. จัดทําสถิติการใช้ทรัพยากรสารสนเทศ อยู่ระหว่างรอดำเนินการ ทั้งนี้จะดำเนินการรวบรวมเฉพาะทรัพยากรที่สามารถดึงสถิติได้ ได้แก่ หนังสือฉบับพิมพ์ที่อยู่ในระบบห้องสมุดอัตโนมัติ และทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ที่สำนักหอสมุดกลางบอกรับ/จัดซื้อ | 3.2.1(1)_1 การดำเนินการประชาสัมพันธ์และแนะนำทรัพยากรสารสนเทศ (PDF) 3.2.1(1)_2 เมนู "Green Resources" เว็บไซต์ห้องสมุดสีเขียว 3.2.1(1)_3 เมนู "Green Corner" เว็บไซต์สำนักหอสมุดกลาง 3.2.1(1)_4 แนะนำทรัพยากรสีเขียวบนเฟซบุ๊ก ประสานมิตร องครักษ์ 3.2.1(2) การตรวจสอบทรัพยากรให้พร้อมบริการอยู่เสมอ (PDF) 3.2.1(3) สรุปสถิติการใช้ทรัพยากรสารสนเทศ (รอดำเนินการ) |
3.2.2 จัดพื้นที่บริการ ให้สอดคล้องกับการเป็นห้องสมุดสีเขียว ดังนี้ (1) สะอาด สวยงาม เป็นระเบียบ (2) ปลอดภัย (3) ประหยัดพลังงานและทรัพยากร (4) จัดพื้นที่บริการโดยสอดแทรกความรู้และแนวคิดการให้บริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คําอธิบาย ความปลอดภัย หมายถึง ความปลอดภัยจากเชื้อโรค ปลอดจากมลพิษ ทั้งมลพิษทางเสียง มลพิษทางอากาศจากฝุ่นละออง เชื้อรา และกลิ่นไม่พึงประสงค์ ครอบคลุมถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้รับบริการและผู้ปฏิบัติงานในห้องสมุด | 0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ 1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 1 ข้อ 2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 2 ข้อ 3 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 3 ข้อ 4 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 4 ข้อ หมายเหตุกรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้าจะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน | มีการดำเนินการครบทั้ง 4 ข้อ ดังนี้ 1. ด้านความสะอาด สวยงาม เป็นระเบียบ สำนักหอสมุดกลางมีการดูแลพื้นที่บริการให้สะอาด สวยงาม และเป็นระเบียบอย่างต่อเนื่อง โดยมีคณะกรรมการดำเนินการ 7ส คณะกรรมการแม่บ้าน และคณะกรรมการการจัดการของเสีย ร่วมดำเนินงานและกำกับติดตาม เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับบรรยากาศที่เหมาะสมและเอื้อต่อการเรียนรู้ 2. ด้านความปลอดภัย สำนักหอสมุดกลางมีสภาพแวดล้อมที่ปราศจากเชื้อโรคและมลพิษต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นมลพิษทางเสียง มลพิษทางอากาศ เช่น ฝุ่นละออง เชื้อรา หรือกลิ่นไม่พึงประสงค์ รวมถึงการมีมาตรการที่ช่วยป้องกันอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้รับบริการและผู้ปฏิบัติงานในห้องสมุด เพื่อให้ทุกคนสามารถใช้บริการได้อย่างมั่นใจและปลอดภัยที่สุด 3. ด้านประหยัดพลังงานและทรัพยากร สำนักหอสมุดกลางได้กำหนดนโยบายด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมในการบริหารจัดการภายในองค์กร โดยมุ่งเน้นการใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่า และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาความยั่งยืนของมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ สำนักหอสมุดกลางได้นำเกณฑ์มาตรฐานห้องสมุดสีเขียวมาใช้ในการวางแผนและดำเนินงานด้านการอนุรักษ์พลังงานและทรัพยากร เพื่อให้การบริหารจัดการภายในอาคารและพื้นที่บริการเป็นไปอย่างมีระบบ และสามารถลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างเป็นรูปธรรม ในการดำเนินงาน มีการกำหนดมาตรการและแนวปฏิบัติที่ชัดเจน อาทิ การปรับเปลี่ยนระบบแสงสว่างเป็นชนิดประหยัดพลังงาน การควบคุมการใช้เครื่องปรับอากาศ การลดการใช้สื่อกระดาษและวัสดุสิ้นเปลือง รวมทั้งการส่งเสริมให้บุคลากรและผู้ใช้บริการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พลังงานและทรัพยากร เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายห้องสมุดสีเขียว 4. ด้านการจัดพื้นที่บริการโดยสอดแทรกความรู้และแนวคิดการให้บริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สำนักหอสมุดกลางได้จัดพื้นที่บริการให้สอดคล้องกับแนวคิด “ห้องสมุดสีเขียว” โดยมุ่งส่งเสริมการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมและสร้างจิตสำนึกในการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน มีการจัดแสดงสื่อความรู้ทั้งในรูปแบบสิ่งพิมพ์และดิจิทัล รวมถึงการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ของห้องสมุดเพื่อขยายการเข้าถึงข้อมูลแก่ผู้ใช้บริการและผู้สนใจภายนอก นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมความรู้และทัศนคติด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง 5. การประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อพื้นที่บริการห้องสมุดสีเขียว สำนักหอสมุดกลางได้รวบรวมผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อพื้นที่บริการห้องสมุดสีเขียว ประจำปี 2568 ระหว่างเดือนตุลาคม – ธันวาคม 2568 มีผู้ตอบแบบประเมินจำนวน 43 คน พบว่า โดยรวมผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (X̅ = 4.74) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่ผู้ใช้บริการพึงพอใจมากที่สุด คือ ความปลอดภัย (X̅ = 4.62) | 3.2.2(1)_1 การดำเนินการจัดพื้นที่บริการด้านความสะอาดสวยงาม: ประสานมิตร 3.2.2(1)_2 การดำเนินการจัดพื้นที่บริการด้านความสะอาดสวยงาม: องครักษ์ 3.2.2(2)_1 การดำเนินการจัดพื้นที่บริการด้านความปลอดภัย: ประสานมิตร 3.2.2(2)_2 การดำเนินการจัดพื้นที่บริการด้านความปลอดภัย: องครักษ์ 3.2.2(3)_1 การดำเนินการจัดพื้นที่บริการด้านประหยัดพลังงาน: ประสานมิตร 3.2.2(3)_2 การดำเนินการจัดพื้นที่บริการด้านประหยัดพลังงาน: องครักษ์ 3.2.2(4)_1 การดำเนินการจัดพื้นที่บริการที่สอดแทรกความรู้: ประสานมิตร 3.2.2(4)_2 การดำเนินการจัดพื้นที่บริการที่สอดแทรกความรู้: องครักษ์ 3.2.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อพื้นที่บริการห้องสมุดสีเขียว ประจำปี 2568 |