หมวดที่ 4 การส่งเสริมการเรียนรู้
หัวข้อ | เกณฑ์การให้คะแนน | ผลการดำเนินงาน | ไฟล์หลักฐาน |
4.1 การจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้รับบริการ บุคลากร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง 4.1.1 จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ให้กับกลุ่มเป้าหมาย ในเรื่องต่อไปนี้ คําอธิบาย | 0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน | การดำเนินงาน | 4.1.1 จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม |
4.1.2 ก า ร ม ี ส ่ ว น ร ่ ว ม ข อ งกลุ่มเป้าหมาย ในกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมดังนี้ คําอธิบาย | 0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน | การดำเนินงาน จากกิจกรรมที่สำนักหอสมุดกลางดำเนินการนั้น มีกิจกรรมที่สอดคล้องกับเรื่องที่กำหนด และเรื่อง อื่น ๆ ที่เกี่ยวกับทางด้านสิ่งแวดล้อมรวมทั้งหมด 10 กิจกรรม โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มเป้าหมายภายใน บุคลากรของสำนักหอสมุดกลางเข้าร่วมมากกว่าร้อยละ 80 ทุกกิจกรรม นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเป้าหมายภายนอกเข้าร่วม ตามหัวข้อที่ตนเองสนใจเพิ่มเติม โดยเป็นไปตามจำนวนที่ตั้งไว้ | 4.1.2 การมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายในกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม |
4.1.3 ความถี่และความสม่ําเสมอในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ของห้องสมุดสีเขียว คําอธิบาย | 0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ หรือดําเนินการเพียง 1 ครั้ง หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน | การดำเนินงาน สำนักหอสมุดกลางได้ตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและได้มีการจัด กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมให้แก่ผู้รับบริการ บุคลากร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง อย่างต่อเนื่องและ สม่ำเสมอ โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ได้มีการกำหนดจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและส่งเสริมการเรียนรู้ด้าน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมให้กับกลุ่มเป้าหมายให้ครอบคลุมเนื้อหาการประหยัดพลังงานไฟฟ้า และการเพิ่ม ประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้า การประหยัดน้ำ และการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า การคัดแยกและใช้ประโยชน์ จากขยะ หรือวัสดุเหลือใช้ การจัดการของเสียและมลพิษ ก๊าซเรือนกระจก และเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ จำนวน 6 กิจกรรม | 4.1.3 ความถี่และความสม่ำเสมอใน การจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ของ ห้องสมุดสีเขียว |
4.1.4 จัด Green Corner หรือพื้นที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของห้องสมุดสีเขียว โดยแสดงข้อมูลต่อไปนี้และมีการปรับปรุงข้อมูลเป็นประจําทุกเดือนเป็นอย่างน้อย คําอธิบาย | 0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ หมายเหตุ ข้อมูลที่แสดงในพื้นที่ Green Corner อาจมีได้มากกว่า 4 ข้อที่กําหนด ซึ่งเป็นข้อกําหนดขั้นต่ํา กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน | การดำเนินงาน สำนักหอสมุดกลาง มีการจัดทำ Green Corner เพื่อเป็นพื้นที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ห้องสมุดสีเขียว จำนวน 3 จุด ดังนี้ จุดที่ 1 บอร์ดประชาสัมพันธ์ ห้องสมุดสีเขียวและสำนักงานสีเขียว บริเวณพื้นที่นั่งอ่าน ชั้น 1 เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงได้ง่าย ข้อมูลที่นำเสนอจึงเป็นข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายห้องสมุดสีเขียว และสำนักงานสีเขียว มาตรการด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของห้องสมุด ผลการดำเนินงานห้องสมุดสีเขียว รวมถึง มีการแสดงข้อมูลผลการใช้ทรัพยากรและปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยมีการปรับปรุงข้อมูลเป็นประจำทุกเดือน ทั้งนี้ข้อมูลการใช้ทรัพยากรและผลการดำเนินงานห้องสมุดสีเขียว สามารถดูย้อนหลังผ่านเว็บไซด์ โดยหมวด 2 คณะทำงานด้านการสื่อสารและสร้างจิตสำนึก ได้แจ้งประชาสัมพันธ์การปรับปรุงข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องผ่านช่องทางไลน์กลุ่ม Libswu จุดที่ 2 บริเวณ Learning Space ชั้น 1 สำนักหอสมุดกลาง และบริเวณชั้น 1 Learning Space ชั้น 1 ห้องสมุดองครักษ์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นพื้นที่ส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ในส่วนนี้ได้รวบรวมหนังสือ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อความรู้ และเอกสารเผยแพร่ที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมที่ห้องสมุดได้จัดหามาแสดงทั้งรูปแบบตัวเล่ม (Printed) และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (eBooks) รวมทั้งการใช้ QR Code เพื่อการส่งเสริมการอ่านสื่อต่างๆ โดยจัดเป็นมุม Green conner เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้ง่าย รวมถึงได้ประชาสัมพันธ์หนังสือทางด้านสิ่งแวดล้อมผ่าน Page Facebook และสร้างบรรยากาศให้ดูสดชื่น น่าสนใจ โดยการตกแต่งด้วยวัสดุธรรมชาติหรือวัสดุที่ไม่ได้ใช้งานมาตกแต่ง และมีการแสดงสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้อีกด้ จุดที่ 3 SWU Green Library (https://lib.swu.ac.th/greenlibrary) SWU Green Library เป็นเว็บไซต์การดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักหอสมุดกลาง โดยรวบรวม ข้อมูลการดำเนินงานทางด้านห้องสมุดสีเขียว ทั้งในการดำเนินงานห้องสมุดสีเขียว (Green Library) สำนักงานสีเขียว (Green Office) มีการอัพเดทข้อมูลเป็นประจำหากข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลง ทั้งในส่วนของนโยบายการจัดการ สิ่งแวดล้อม เป้าหมายการจัดการสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม มาตรการด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมของห้องสมุด กฎหมายและข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม ผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม และแสดงข้อมูล ประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้า ผลการประหยัดน้ำ การประหยัดทรัพยากร ซึ่งสามารถดูข้อมูลได้อย่าง Realtime ข่าวสาร ภาพข่าวกิจกรรม รวมถึงคู่มือและข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ สิ่งแวดล้อมและมีช่องทางการรับข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อม | |
4.2 ประเมินผลการเรียนรู้ 4.2.1 ร้อยละของจํานวนกิจกรรมที่มีการประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการวัดความรู้ คําอธิบาย | 0 คะแนน = ไม่มีการประเมินผลด้านการวัดความรู้ หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน | การดําเนินงาน สำนักหอสมุดกลาง ได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ทางด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง โดยมีการประเมินผลการเรียนรู้เพื่อวัดความรู้ ความเข้าใจ ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ทั้งนี้ สำนักหอสมุดกลางมีการจัดกิจกรรมทั้งหมดจำนวน 8 กิจกรรม โดยมีผลประเมินด้านการวัดความรุ้ของผู้เข้าร่วมกิจรรมครบจำนวน 8 กิจกรรม คิดเป็นร้อยและ 100 ของกิจกรรมที่จัด รายละเอียดดังนี้ | 4.2.1 ร้อยละของจำนวนกิจกรรมที่มีการประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการวัดความรู้ |
4.2.2 ร้อยละของจํานวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ผ่านการประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการวัดความรู้จากการเข้าร่วมกิจกรรม (เกณฑ์การวัดความรู้พิจารณาจากคะแนนผ่านที่ร้อยละ 60) คําอธิบาย | 0 คะแนน = ไม่มีผู้ผ่านการวัดความรู้ 4 คะแนน = มีผู้ผ่านการวัดความรู้ทุกคน (ร้อยละ 100) | การดําเนินงาน สำนักหอสมุดกลาง ได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ทางด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง โดยมีการประเมินผลการเรียนรู้ เพื่อวัดความรู้ ความเข้าใจ ของผู้เข้าร่วมกิจกรรม ทั้งนี้ สำนักหอสมุดกลาง ได้กําหนดให้บุคลากรของห้องสมุด ต้องผ่านเกณฑ์คะแนนการวัดผลอย่างน้อยร้อยละ 80 โดยสำนักหอสมุดกลาง มีการจัดกิจกรรมทั้งหมด จํานวน 8 กิจกรรม ทั้งนี้บุคลากร ได้ผ่านเกณฑ์ประเมินคะแนนร้อยละ 80 ทุกกิจกรรม | |
4.2.3 ร้อยละของจํานวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่มีผลประเมินด้านพฤติกรรมในเชิงบวกหลังเข้าร่วมกิจกรรม โดยจัดกิจกรรมกับกลุ่มเป้าหมาย อย่างน้อย 2 กลุ่ม คือ กลุ่มบุคลากร และกลุ่มผู้รับบริการหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง คําอธิบาย | 0 คะแนน = ไม่มีการประเมินผลด้านพฤติกรรม 2 คะแนน = ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจํานวนร้อยละ 50-60 3 คะแนน = ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจํานวนร้อยละ 61-70 4 คะแนน = ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมมากกว่าร้อยละ 70 หมายเหตุ | แบบประเมินพฤติกรรม โดยให้คณะกรรมการแต่ละงานจัดทำแบบประเมินพฤติกรรมของบุคลากรภายในสำนักหอสมุดกลาง โดยให้คณะกรรมการแต่ละงานเป็นผู้ประเมินพฤติกรรมของบุคลากรในงานในการปฏิบัติหรือความรู้ความเข้าใจต่อการมีส่วนร่วม และความตระหนักรู้ในด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อวัดผลจากพฤติกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก จากกลุ่มเป้าหมายจำนวน 2 กลุ่ม | 4.2.3 ร้อยละของจํานวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่มีผลประเมินด้านพฤติกรรมในเชิงบวกหลังเข้าร่วมกิจกรรม |
4.2.4 การปรับปรุงกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ดังนี้ คําอธิบาย | 0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน | สำนักหอสมุดกลาง ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมและให้ความรู้เกี่ยวกับพลังงานและสิ่งแวดล้อม โดยได้จัดกิจกรรม ที่ส่งเสริมและให้ความรู้กับกลุ่มเป้าหมายทั้งภายในและภายนอกอย่างต่อเนื่อง ได้มีการกำหนดให้คณะทำงาน หมวดต่าง ๆ รายงานผลการดำเนินงานรวมถึงผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมในภาพรวม ตลอดจนปัญหาและข้อเสนอแนะ ทั้งในส่วนของผู้จัดกิจกรรม และผู้เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ฯ เพื่อรายงานนำเสนอต่อผู้บริการและคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลเพื่อวางแผนปรับปรุงกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ฯ ในปีถัดไป รายละเอียดกิจกรรมและการดำเนินงานการส่งเสริมการเรียนรู้ | 4.2.4 การปรับปรุงกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง |