หมวด 4 การส่งเสริมการเรียนรู้

หมวดที่ 4 การส่งเสริมการเรียนรู้

หัวข้อ

เกณฑ์การให้คะแนน

ผลการดำเนินงาน

ไฟล์หลักฐาน

4.1 การจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้รับบริการ บุคลากร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

4.1.1 จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ให้กับกลุ่มเป้าหมาย ในเรื่องต่อไปนี้
(1) การประหยัดพลังงานไฟฟ้า และการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้า
(2) การ ปร ะห ยั ดน้ ํา แ ล ะการ ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
(3) การคัดแยกและใช้ประโยชน์จากขยะหรือวัสดุเหลือใช้ การจัดการของเสียและมลพิษ
(4) ก๊าซเรือนกระจก

คําอธิบาย
– การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและส่งเสริมการเรียนรู้ สามารถจัดได้มากกว่าหัวข้อที่กําหนดไว้ในข้อ 4.1.1 (1) – (4)
– กลุ่มเป้าหมาย หมายถึง บุคลากร ผู้รับบริการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ
1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 1 ข้อ
2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 2 ข้อ
3 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 3 ข้อ
4 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 4 ข้อ

หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน

การดำเนินงาน
          สำนักหอสมุดกลางได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและส่งเสริมการเรียนรู้ด้าน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ในรูปแบบจัดในพื้นที่สำนักหอสมุดกลาง (Onsite) และในรูปแบบออนไลน์ให้กับ กลุ่มเป้าหมายทั้งภายในและภายนอก
          กลุ่มเป้าหมายภายใน หมายถึง บุคลากรภายในศูนย์บรรณสารฯ ได้แก่ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง หัวหน้าฝ่าย บรรณารักษ์ เจ้าหน้าที่ ลูกจ้าประจำ
          กลุ่มเป้าหมายภายนอก หมายถึง บุคคลภายนอกสำนักหอสมุดกลาง เช่น ผู้ใช้บริการห้องสมุด (นักศึกษา อาจารย์ บุคลากรมหาวิทยาลัย) พนักงานรักษาความสะอาด พนักงานรักษาความปลอดภัย และหน่วยงานภายนอก ประชาชนทั่วไป เป็นต้น
1. กิจกรรมดนตรีในสวน Chill in the Library Garden
2. กิจกรรมส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ Workshop DIY ครั้งที่ 1 ในโครงการส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ : DIY สื่อรัก (รักษ์) โลกจากวัสดุเหลือใช้ : Eco-keychain
3. กิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการและอภิปราย เรื่อง “การประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กรสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ”
4. กิจกรรมห้องสมุดประชาชนเคลื่อนที่ (Mobile library) ณ โรงเรียนวัดทวีพูลรังสรรค และโรงเรียนวัดอรุณรังษี จังหวัดนครนายก
5. กิจกรรม “How to ทิ้ง ยิ่งเก็บยิ่งได้ 2025”
6. กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “แผนยุทธศาสตร์ห้องสมุดสีเขียว และการส่งเสริมกิจกรรม 7ส”
7. กิจกรรมอภิปรายสร้างแรงบันดาลใจ Inspiration Talks หัวข้อ “Green Living ลดขยะ ลดมลพิษ เลิกใช้ชีวิตแบบเถื่อนๆ
8. กิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การใช้สารเคมีและการป้องกันสารเคมี และแผนป้องกันสารเคมีรั่วไหล”
9. กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “ความสําคัญของสํานักงานสีเขียว”
10. กิจกรรมการทำความสะอาดใหญ่ประจำปี (Big Cleaning Day)
11. กิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ และทบทวนการประเมินนัยสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Aspect & Lifecycle Perspective)
12. กิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับหัวหน้างาน” (จป.หัวหน้างาน)
13. กิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การดับเพลิงและอพยพหนีไฟ”
14. กิจกรรมอภิปรายสร้างแรงบันดาลใจ Inspiration Talks กิจกรรมอภิปรายสร้างแรงบันดาลใจ Inspiration Talks ครั้งที่ 3 หัวข้อ “ทำไมต้อง #กินหมดจาน”

4.1.1 จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม

4.1.2 ก า ร ม ี ส ่ ว น ร ่ ว ม ข อ งกลุ่มเป้าหมาย ในกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมดังนี้
(1) ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีจํานวนมากกว่าร้อยละ 80 ของเป้าหมายที่กําหนด
(2) กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมในการออกแบบกิจกรรม
(3) กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมในการสรุปผลกิจกรรมและการนําไปใช้ประโยชน์
(4) มีการจัดทําใบประกาศหรือใบรับรองให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมตามเงื่อนไขที่ห้องสมุดกําหนด

คําอธิบาย
– กลุ่มเป้าหมาย หมายถึง บุคลากร ผู้รับบริการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
– การจัดกิจกรรมควรกําหนดกลุ่มเป้าหมายของแต่ละกิจกรรมให้ชัดเจน (แต่ละกิจกรรมสามารถกําหนดเป้าหมายเฉพาะกลุ่ม) โดยกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทั้งหมด ควรครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่ม
– การออกใบประกาศ หรือใบรับรอง ตามข้อ 4.1.2 (4) ให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ห้องสมุดกําหนด เช่น รับรองการเข้าร่วมกิจกรรม หรือ รับรองการผ่านการประเมินความรู้ หรือ รับรองการดําเนินกิจกรรมตามข้อกําหนด เป็นต้น

0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ
1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 1 ข้อ
2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 2 ข้อ
3 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 3 ข้อ
4 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 4 ข้อ

หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน

4.1.3 ความถี่และความสม่ําเสมอในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ของห้องสมุดสีเขียว

คําอธิบาย

0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ หรือดําเนินการเพียง 1 ครั้ง
1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 2 ครั้ง/ปี
2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 3-4 ครั้ง/ปี
3 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 5-6 ครั้ง/ปี
4 คะแนน = มีการดําเนินการมากกว่า 6 ครั้ง/ปี

หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน

4.1.4 จัด Green Corner หรือพื้นที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของห้องสมุดสีเขียว โดยแสดงข้อมูลต่อไปนี้และมีการปรับปรุงข้อมูลเป็นประจําทุกเดือนเป็นอย่างน้อย
(1) นโยบายห้องสมุดสีเขียว และสํานักงานสีเขียว (ปรับปรุงข้อมูลเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง)
(2) ข่าวสาร กิจกรรม มาตรการ ด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมของห้องสมุด
(3) ผลการดําเนินงานห้องสมุดสีเขียวและแสดงข้อมูลประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้า ผลการประหยัดน้ํา การประหยัดทรัพยากร และปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
(4) สื่อความรู้ และเอกสารเผยแพร่ที่เกี ่ ยวข ้ องกั บ ท รั พยากรและสิ่งแวดล้อม

คําอธิบาย
– Green Corner หรือ อาจมีชื่อเรียกเป็นอย่างอื่นตามที่ห้องสมุดกําหนด เป็นพื้นที่สําหรับจัดแสดง ให้ข้อมูล เพื่อสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ และสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้รับบริการห้องสมุด ให้ได้รับความรู้ และมีความเข้าใจในกิจกรรมห้องสมุดสีเขียวและสํานักงานสีเขียว
– การจัดแสดงข้อมูลใน Green Corner สามารถจัดแสดงได้หลากหลายรูปแบบ ผ่านสื่อประเภทต่างๆ และในรูปแบบดิจิทัล

0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ
1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 1 ข้อ
2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 2 ข้อ
3 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 3 ข้อ
4 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 4 ข้อ

หมายเหตุ ข้อมูลที่แสดงในพื้นที่ Green Corner อาจมีได้มากกว่า 4 ข้อที่กําหนด ซึ่งเป็นข้อกําหนดขั้นต่ํา

กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน

4.2 ประเมินผลการเรียนรู้

4.2.1 ร้อยละของจํานวนกิจกรรมที่มีการประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการวัดความรู้

คําอธิบาย
– การประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการวัดความรู้ อาจใช้เป็นแบบทดสอบ หรือการเปรียบเทียบความรู้ก่อนและหลังการร่วมกิจกรรม หรือ พิจารณาจากผลงาน หรือ การทดสอบใดๆ ที่สามารถวัดผลความรู้นั้นๆได้

0 คะแนน = ไม่มีการประเมินผลด้านการวัดความรู้
1 คะแนน = มีการประเมินผล ต่ํากว่าร้อยละ 50 ของจํานวนกิจกรรมทั้งหมด
2 คะแนน = มีการประเมินผล ร้อยละ 50-75 ของจํานวนกิจกรรมทั้งหมด
3 คะแนน = มีการประเมินผล ไม่ครบทุกกิจกรรมแต่มากกว่าร้อยละ 75 ของจํานวนกิจกรรมทั้งหมด
4 คะแนน = มีการประเมินผล ร้อยละ 100 (มีการประเมินผลครบทุกกิจกรรม)

หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน

4.2.2 ร้อยละของจํานวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ผ่านการประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการวัดความรู้จากการเข้าร่วมกิจกรรม (เกณฑ์การวัดความรู้พิจารณาจากคะแนนผ่านที่ร้อยละ 60)

คําอธิบาย
– การประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการวัดความรู้ อาจใช้เป็นแบบทดสอบ การเปรียบเทียบความรู้ก่อนและหลังการร่วมกิจกรรม หรือ พิจารณาจากผลงาน หรือ การทดสอบใดๆ ที่สามารถวัดผลความรู้นั้นๆได้

0 คะแนน = ไม่มีผู้ผ่านการวัดความรู้
1 คะแนน = ผู้ผ่านการวัดความรู้มีจํานวนน้อยกว่าร้อยละ 60
2 คะแนน = ผู้ผ่านการวัดความรู้มีจํานวนร้อยละ 60-75
3 คะแนน = ผู้ผ่านการวัดความรู้มีจํานวนมากกว่าร้อยละ 75 แต่ไม่ครบทุกคน

4 คะแนน = มีผู้ผ่านการวัดความรู้ทุกคน (ร้อยละ 100)
หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน

4.2.3 ร้อยละของจํานวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่มีผลประเมินด้านพฤติกรรมในเชิงบวกหลังเข้าร่วมกิจกรรม โดยจัดกิจกรรมกับกลุ่มเป้าหมาย อย่างน้อย 2 กลุ่ม คือ กลุ่มบุคลากร และกลุ่มผู้รับบริการหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

คําอธิบาย
– ผลการประเมินด้านพฤติกรรม สามารถวัดผลจากพฤติกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก โดยการสังเกต การทําแบบทดสอบ หรือการตอบแบบสอบถาม หรือโดยวิธีการอื่นใดที่สามารถวัดผลเชิงพฤติกรรมได้
– ห้องสมุดสามารถเลือกเพียงบางกิจกรรมที่มีการประเมินผลด้านพฤติกรรมมานําเสนอ โดยเป็นการดําเนินกิจกรรมกับกลุ่มเป้าหมายอย่างน้อย 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มบุคลากร และกลุ่มผู้รับบริการหรือกลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยกิจกรรมของ 2 กลุ่มเป้าหมาย อาจเป็นกิจกรรมเดียวกันหรือไม่ก็ได้

0 คะแนน = ไม่มีการประเมินผลด้านพฤติกรรม
1 คะแนน = ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจํานวนน้อยกว่าร้อยละ 50

2 คะแนน = ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจํานวนร้อยละ 50-60

3 คะแนน = ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจํานวนร้อยละ 61-70

4 คะแนน = ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมมากกว่าร้อยละ 70

หมายเหตุ
กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้าจะได้ 0 คะแนน

4.2.4 การปรับปรุงกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ดังนี้
(1) สรุปผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทั้งหมดในรอบปี
(2) มีการวิเคราะห์ปัญหา และผลประเมินการเรียนรู้เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนากิจกรรม
(3) จัดทําแผนปรับปรุงและพัฒนากิจกรรม
(4) จัดทํารายงานผลการจัดกิจกรรมเสนอผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้อง

คําอธิบาย

0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ
1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 1 ข้อ
2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 2 ข้อ
3 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 3 ข้อ
4 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 4 ข้อ

หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน

สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
114 สุขุมวิท 23 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110
อีเมล : asklibrarian@g.swu.ac.th
โทรศัพท์ :  มือถือ 063-801-3030
แฟกซ์: 02 2604514

© 2025 SWU Central Library