หมวดที่ 4 การส่งเสริมการเรียนรู้

หัวข้อ

เกณฑ์การให้คะแนน

ผลการดำเนินงาน

ไฟล์หลักฐาน

4.1 การจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้รับบริการ บุคลากร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

4.1.1 จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ให้กับกลุ่มเป้าหมาย ในเรื่องต่อไปนี้
(1) การประหยัดพลังงานไฟฟ้า และการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้า
(2) การ ปร ะห ยั ดน้ ํา แ ล ะการ ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
(3) การคัดแยกและใช้ประโยชน์จากขยะหรือวัสดุเหลือใช้ การจัดการของเสียและมลพิษ
(4) ก๊าซเรือนกระจก

คําอธิบาย
– การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและส่งเสริมการเรียนรู้ สามารถจัดได้มากกว่าหัวข้อที่กําหนดไว้ในข้อ 4.1.1 (1) – (4)
– กลุ่มเป้าหมาย หมายถึง บุคลากร ผู้รับบริการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ
1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 1 ข้อ
2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 2 ข้อ
3 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 3 ข้อ
4 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 4 ข้อ

หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน

Content 2 Content 2

4.1.2 ก า ร ม ี ส ่ ว น ร ่ ว ม ข อ งกลุ่มเป้าหมาย ในกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมดังนี้
(1) ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีจํานวนมากกว่าร้อยละ 80 ของเป้าหมายที่กําหนด
(2) กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมในการออกแบบกิจกรรม
(3) กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมในการสรุปผลกิจกรรมและการนําไปใช้ประโยชน์
(4) มีการจัดทําใบประกาศหรือใบรับรองให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมตามเงื่อนไขที่ห้องสมุดกําหนด

คําอธิบาย
– กลุ่มเป้าหมาย หมายถึง บุคลากร ผู้รับบริการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
– การจัดกิจกรรมควรกําหนดกลุ่มเป้าหมายของแต่ละกิจกรรมให้ชัดเจน (แต่ละกิจกรรมสามารถกําหนดเป้าหมายเฉพาะกลุ่ม) โดยกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทั้งหมด ควรครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่ม
– การออกใบประกาศ หรือใบรับรอง ตามข้อ 4.1.2 (4) ให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ห้องสมุดกําหนด เช่น รับรองการเข้าร่วมกิจกรรม หรือ รับรองการผ่านการประเมินความรู้ หรือ รับรองการดําเนินกิจกรรมตามข้อกําหนด เป็นต้น

0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ
1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 1 ข้อ
2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 2 ข้อ
3 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 3 ข้อ
4 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 4 ข้อ

หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน

4.1.3 ความถี่และความสม่ําเสมอในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ของห้องสมุดสีเขียว

คําอธิบาย

0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ หรือดําเนินการเพียง 1 ครั้ง
1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 2 ครั้ง/ปี
2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 3-4 ครั้ง/ปี
3 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 5-6 ครั้ง/ปี
4 คะแนน = มีการดําเนินการมากกว่า 6 ครั้ง/ปี

หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน

4.1.4 จัด Green Corner หรือพื้นที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของห้องสมุดสีเขียว โดยแสดงข้อมูลต่อไปนี้และมีการปรับปรุงข้อมูลเป็นประจําทุกเดือนเป็นอย่างน้อย
(1) นโยบายห้องสมุดสีเขียว และสํานักงานสีเขียว (ปรับปรุงข้อมูลเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง)
(2) ข่าวสาร กิจกรรม มาตรการ ด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมของห้องสมุด
(3) ผลการดําเนินงานห้องสมุดสีเขียวและแสดงข้อมูลประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้า ผลการประหยัดน้ํา การประหยัดทรัพยากร และปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
(4) สื่อความรู้ และเอกสารเผยแพร่ที่เกี ่ ยวข ้ องกั บ ท รั พยากรและสิ่งแวดล้อม

คําอธิบาย
– Green Corner หรือ อาจมีชื่อเรียกเป็นอย่างอื่นตามที่ห้องสมุดกําหนด เป็นพื้นที่สําหรับจัดแสดง ให้ข้อมูล เพื่อสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ และสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้รับบริการห้องสมุด ให้ได้รับความรู้ และมีความเข้าใจในกิจกรรมห้องสมุดสีเขียวและสํานักงานสีเขียว
– การจัดแสดงข้อมูลใน Green Corner สามารถจัดแสดงได้หลากหลายรูปแบบ ผ่านสื่อประเภทต่างๆ และในรูปแบบดิจิทัล

0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ
1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 1 ข้อ
2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 2 ข้อ
3 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 3 ข้อ
4 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 4 ข้อ

หมายเหตุ ข้อมูลที่แสดงในพื้นที่ Green Corner อาจมีได้มากกว่า 4 ข้อที่กําหนด ซึ่งเป็นข้อกําหนดขั้นต่ํา

กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน

4.2 ประเมินผลการเรียนรู้

4.2.1 ร้อยละของจํานวนกิจกรรมที่มีการประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการวัดความรู้

คําอธิบาย
– การประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการวัดความรู้ อาจใช้เป็นแบบทดสอบ หรือการเปรียบเทียบความรู้ก่อนและหลังการร่วมกิจกรรม หรือ พิจารณาจากผลงาน หรือ การทดสอบใดๆ ที่สามารถวัดผลความรู้นั้นๆได้

0 คะแนน = ไม่มีการประเมินผลด้านการวัดความรู้
1 คะแนน = มีการประเมินผล ต่ํากว่าร้อยละ 50 ของจํานวนกิจกรรมทั้งหมด
2 คะแนน = มีการประเมินผล ร้อยละ 50-75 ของจํานวนกิจกรรมทั้งหมด
3 คะแนน = มีการประเมินผล ไม่ครบทุกกิจกรรมแต่มากกว่าร้อยละ 75 ของจํานวนกิจกรรมทั้งหมด
4 คะแนน = มีการประเมินผล ร้อยละ 100 (มีการประเมินผลครบทุกกิจกรรม)

หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน

4.2.2 ร้อยละของจํานวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ผ่านการประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการวัดความรู้จากการเข้าร่วมกิจกรรม (เกณฑ์การวัดความรู้พิจารณาจากคะแนนผ่านที่ร้อยละ 60)

คําอธิบาย
– การประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการวัดความรู้ อาจใช้เป็นแบบทดสอบ การเปรียบเทียบความรู้ก่อนและหลังการร่วมกิจกรรม หรือ พิจารณาจากผลงาน หรือ การทดสอบใดๆ ที่สามารถวัดผลความรู้นั้นๆได้

0 คะแนน = ไม่มีผู้ผ่านการวัดความรู้
1 คะแนน = ผู้ผ่านการวัดความรู้มีจํานวนน้อยกว่าร้อยละ 60
2 คะแนน = ผู้ผ่านการวัดความรู้มีจํานวนร้อยละ 60-75
3 คะแนน = ผู้ผ่านการวัดความรู้มีจํานวนมากกว่าร้อยละ 75 แต่ไม่ครบทุกคน

4 คะแนน = มีผู้ผ่านการวัดความรู้ทุกคน (ร้อยละ 100)
หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน

4.2.3 ร้อยละของจํานวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่มีผลประเมินด้านพฤติกรรมในเชิงบวกหลังเข้าร่วมกิจกรรม โดยจัดกิจกรรมกับกลุ่มเป้าหมาย อย่างน้อย 2 กลุ่ม คือ กลุ่มบุคลากร และกลุ่มผู้รับบริการหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

คําอธิบาย
– ผลการประเมินด้านพฤติกรรม สามารถวัดผลจากพฤติกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก โดยการสังเกต การทําแบบทดสอบ หรือการตอบแบบสอบถาม หรือโดยวิธีการอื่นใดที่สามารถวัดผลเชิงพฤติกรรมได้
– ห้องสมุดสามารถเลือกเพียงบางกิจกรรมที่มีการประเมินผลด้านพฤติกรรมมานําเสนอ โดยเป็นการดําเนินกิจกรรมกับกลุ่มเป้าหมายอย่างน้อย 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มบุคลากร และกลุ่มผู้รับบริการหรือกลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยกิจกรรมของ 2 กลุ่มเป้าหมาย อาจเป็นกิจกรรมเดียวกันหรือไม่ก็ได้

0 คะแนน = ไม่มีการประเมินผลด้านพฤติกรรม
1 คะแนน = ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจํานวนน้อยกว่าร้อยละ 50

2 คะแนน = ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจํานวนร้อยละ 50-60

3 คะแนน = ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจํานวนร้อยละ 61-70

4 คะแนน = ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมมากกว่าร้อยละ 70

หมายเหตุ
กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้าจะได้ 0 คะแนน

4.2.4 การปรับปรุงกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ดังนี้
(1) สรุปผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทั้งหมดในรอบปี
(2) มีการวิเคราะห์ปัญหา และผลประเมินการเรียนรู้เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนากิจกรรม
(3) จัดทําแผนปรับปรุงและพัฒนากิจกรรม
(4) จัดทํารายงานผลการจัดกิจกรรมเสนอผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้อง

คําอธิบาย

0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ
1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 1 ข้อ
2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 2 ข้อ
3 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 3 ข้อ
4 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 4 ข้อ

หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน

สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
114 สุขุมวิท 23 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110
อีเมล : asklibrarian@g.swu.ac.th
โทรศัพท์ :  มือถือ 063-801-3030
แฟกซ์: 02 2604514

© 2025 SWU Central Library