หมวด 4 การส่งเสริมการเรียนรู้

หมวดที่ 4 การส่งเสริมการเรียนรู้

หัวข้อ

เกณฑ์การให้คะแนน

ผลการดำเนินงาน

ไฟล์หลักฐาน

4.1 การจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้รับบริการ บุคลากร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

4.1.1 จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ให้กับกลุ่มเป้าหมาย ในเรื่องต่อไปนี้
(1) การประหยัดพลังงานไฟฟ้า และการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้า
(2) การ ปร ะห ยั ดน้ ํา แ ล ะการ ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
(3) การคัดแยกและใช้ประโยชน์จากขยะหรือวัสดุเหลือใช้ การจัดการของเสียและมลพิษ
(4) ก๊าซเรือนกระจก

คําอธิบาย
– การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและส่งเสริมการเรียนรู้ สามารถจัดได้มากกว่าหัวข้อที่กําหนดไว้ในข้อ 4.1.1 (1) – (4)
– กลุ่มเป้าหมาย หมายถึง บุคลากร ผู้รับบริการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ
1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 1 ข้อ
2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 2 ข้อ
3 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 3 ข้อ
4 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 4 ข้อ

หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน

การดำเนินงาน
          สำนักหอสมุดกลางได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและส่งเสริมการเรียนรู้ด้าน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ในรูปแบบจัดในพื้นที่สำนักหอสมุดกลาง (Onsite) และในรูปแบบออนไลน์ให้กับ กลุ่มเป้าหมายทั้งภายในและภายนอก
          กลุ่มเป้าหมายภายใน หมายถึง บุคลากรภายในศูนย์บรรณสารฯ ได้แก่ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง หัวหน้าฝ่าย บรรณารักษ์ เจ้าหน้าที่ 
          กลุ่มเป้าหมายภายนอก หมายถึง บุคคลภายนอกสำนักหอสมุดกลาง เช่น ผู้ใช้บริการห้องสมุด (นักศึกษา อาจารย์ บุคลากรมหาวิทยาลัย) พนักงานรักษาความสะอาด พนักงานรักษาความปลอดภัย และหน่วยงานภายนอก ประชาชนทั่วไป เป็นต้น
         โดยมีการจัดกินกรรมสิ่งเสริมการเรียนรู้ของผู้รับบริการ บุคลากร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจำนวน 14 กิจกรรม

4.1.1 จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม

4.1.2 ก า ร ม ี ส ่ ว น ร ่ ว ม ข อ งกลุ่มเป้าหมาย ในกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมดังนี้
(1) ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีจํานวนมากกว่าร้อยละ 80 ของเป้าหมายที่กําหนด
(2) กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมในการออกแบบกิจกรรม
(3) กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมในการสรุปผลกิจกรรมและการนําไปใช้ประโยชน์
(4) มีการจัดทําใบประกาศหรือใบรับรองให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมตามเงื่อนไขที่ห้องสมุดกําหนด

คําอธิบาย
– กลุ่มเป้าหมาย หมายถึง บุคลากร ผู้รับบริการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
– การจัดกิจกรรมควรกําหนดกลุ่มเป้าหมายของแต่ละกิจกรรมให้ชัดเจน (แต่ละกิจกรรมสามารถกําหนดเป้าหมายเฉพาะกลุ่ม) โดยกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทั้งหมด ควรครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่ม
– การออกใบประกาศ หรือใบรับรอง ตามข้อ 4.1.2 (4) ให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ห้องสมุดกําหนด เช่น รับรองการเข้าร่วมกิจกรรม หรือ รับรองการผ่านการประเมินความรู้ หรือ รับรองการดําเนินกิจกรรมตามข้อกําหนด เป็นต้น

0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ
1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 1 ข้อ
2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 2 ข้อ
3 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 3 ข้อ
4 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 4 ข้อ

หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน

การดำเนินงาน

        จากกิจกรรมที่สำนักหอสมุดกลางดำเนินการนั้น มีกิจกรรมที่สอดคล้องกับเรื่องที่กำหนด และเรื่อง อื่น ๆ ที่เกี่ยวกับทางด้านสิ่งแวดล้อมรวมทั้งหมด 10 กิจกรรม โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มเป้าหมายภายใน บุคลากรของสำนักหอสมุดกลางเข้าร่วมมากกว่าร้อยละ 80 ทุกกิจกรรม นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเป้าหมายภายนอกเข้าร่วม ตามหัวข้อที่ตนเองสนใจเพิ่มเติม โดยเป็นไปตามจำนวนที่ตั้งไว้

4.1.2 การมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายในกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม

4.1.3 ความถี่และความสม่ําเสมอในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ของห้องสมุดสีเขียว

คําอธิบาย

0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ หรือดําเนินการเพียง 1 ครั้ง
1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 2 ครั้ง/ปี
2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 3-4 ครั้ง/ปี
3 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 5-6 ครั้ง/ปี
4 คะแนน = มีการดําเนินการมากกว่า 6 ครั้ง/ปี

หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน

การดำเนินงาน

          สำนักหอสมุดกลางได้ตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและได้มีการจัด กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมให้แก่ผู้รับบริการ บุคลากร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง อย่างต่อเนื่องและ สม่ำเสมอ โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ได้มีการกำหนดจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและส่งเสริมการเรียนรู้ด้าน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมให้กับกลุ่มเป้าหมายให้ครอบคลุมเนื้อหาการประหยัดพลังงานไฟฟ้า และการเพิ่ม ประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้า การประหยัดน้ำ และการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า การคัดแยกและใช้ประโยชน์ จากขยะ หรือวัสดุเหลือใช้ การจัดการของเสียและมลพิษ ก๊าซเรือนกระจก และเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ จำนวน 6 กิจกรรม

4.1.3 ความถี่และความสม่ำเสมอใน การจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ของ ห้องสมุดสีเขียว

4.1.4 จัด Green Corner หรือพื้นที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของห้องสมุดสีเขียว โดยแสดงข้อมูลต่อไปนี้และมีการปรับปรุงข้อมูลเป็นประจําทุกเดือนเป็นอย่างน้อย
(1) นโยบายห้องสมุดสีเขียว และสํานักงานสีเขียว (ปรับปรุงข้อมูลเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง)
(2) ข่าวสาร กิจกรรม มาตรการ ด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมของห้องสมุด
(3) ผลการดําเนินงานห้องสมุดสีเขียวและแสดงข้อมูลประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้า ผลการประหยัดน้ํา การประหยัดทรัพยากร และปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
(4) สื่อความรู้ และเอกสารเผยแพร่ที่เกี ่ ยวข ้ องกั บ ท รั พยากรและสิ่งแวดล้อม

คําอธิบาย
– Green Corner หรือ อาจมีชื่อเรียกเป็นอย่างอื่นตามที่ห้องสมุดกําหนด เป็นพื้นที่สําหรับจัดแสดง ให้ข้อมูล เพื่อสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ และสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้รับบริการห้องสมุด ให้ได้รับความรู้ และมีความเข้าใจในกิจกรรมห้องสมุดสีเขียวและสํานักงานสีเขียว
– การจัดแสดงข้อมูลใน Green Corner สามารถจัดแสดงได้หลากหลายรูปแบบ ผ่านสื่อประเภทต่างๆ และในรูปแบบดิจิทัล

0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ
1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 1 ข้อ
2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 2 ข้อ
3 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 3 ข้อ
4 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 4 ข้อ

หมายเหตุ ข้อมูลที่แสดงในพื้นที่ Green Corner อาจมีได้มากกว่า 4 ข้อที่กําหนด ซึ่งเป็นข้อกําหนดขั้นต่ํา

กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน

การดำเนินงาน

        สำนักหอสมุดกลาง มีการจัดทำ Green Corner เพื่อเป็นพื้นที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ห้องสมุดสีเขียว จำนวน 3 จุด ดังนี้

จุดที่ 1 บอร์ดประชาสัมพันธ์

         ห้องสมุดสีเขียวและสำนักงานสีเขียว บริเวณพื้นที่นั่งอ่าน ชั้น 1 เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงได้ง่าย ข้อมูลที่นำเสนอจึงเป็นข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายห้องสมุดสีเขียว และสำนักงานสีเขียว มาตรการด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของห้องสมุด ผลการดำเนินงานห้องสมุดสีเขียว รวมถึง มีการแสดงข้อมูลผลการใช้ทรัพยากรและปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยมีการปรับปรุงข้อมูลเป็นประจำทุกเดือน ทั้งนี้ข้อมูลการใช้ทรัพยากรและผลการดำเนินงานห้องสมุดสีเขียว สามารถดูย้อนหลังผ่านเว็บไซด์ โดยหมวด 2 คณะทำงานด้านการสื่อสารและสร้างจิตสำนึก ได้แจ้งประชาสัมพันธ์การปรับปรุงข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องผ่านช่องทางไลน์กลุ่ม Libswu

จุดที่ 2  บริเวณ Learning Space ชั้น 1 สำนักหอสมุดกลาง และบริเวณชั้น 1 Learning Space ชั้น 1 ห้องสมุดองครักษ์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

        โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นพื้นที่ส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ในส่วนนี้ได้รวบรวมหนังสือ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อความรู้ และเอกสารเผยแพร่ที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมที่ห้องสมุดได้จัดหามาแสดงทั้งรูปแบบตัวเล่ม (Printed) และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (eBooks) รวมทั้งการใช้ QR Code เพื่อการส่งเสริมการอ่านสื่อต่างๆ โดยจัดเป็นมุม Green conner เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้ง่าย รวมถึงได้ประชาสัมพันธ์หนังสือทางด้านสิ่งแวดล้อมผ่าน Page Facebook และสร้างบรรยากาศให้ดูสดชื่น น่าสนใจ โดยการตกแต่งด้วยวัสดุธรรมชาติหรือวัสดุที่ไม่ได้ใช้งานมาตกแต่ง และมีการแสดงสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้อีกด้

จุดที่ 3 SWU Green Library (https://lib.swu.ac.th/greenlibrary)

         SWU Green Library เป็นเว็บไซต์การดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมของสำนักหอสมุดกลาง โดยรวบรวม ข้อมูลการดำเนินงานทางด้านห้องสมุดสีเขียว ทั้งในการดำเนินงานห้องสมุดสีเขียว (Green Library) สำนักงานสีเขียว (Green Office) มีการอัพเดทข้อมูลเป็นประจำหากข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลง ทั้งในส่วนของนโยบายการจัดการ สิ่งแวดล้อม เป้าหมายการจัดการสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม มาตรการด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมของห้องสมุด กฎหมายและข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม ผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม และแสดงข้อมูล ประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้า ผลการประหยัดน้ำ การประหยัดทรัพยากร ซึ่งสามารถดูข้อมูลได้อย่าง Realtime ข่าวสาร ภาพข่าวกิจกรรม รวมถึงคู่มือและข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ    สิ่งแวดล้อมและมีช่องทางการรับข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อม

4.1.4 การจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้รับบริการ บุคลากร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (สำนักหอสมุดกลาง)

4.1.4 การจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้รับบริการ บุคลากร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (ห้องสมุดองครักษ์)

4.2 ประเมินผลการเรียนรู้

4.2.1 ร้อยละของจํานวนกิจกรรมที่มีการประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการวัดความรู้

คําอธิบาย
– การประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการวัดความรู้ อาจใช้เป็นแบบทดสอบ หรือการเปรียบเทียบความรู้ก่อนและหลังการร่วมกิจกรรม หรือ พิจารณาจากผลงาน หรือ การทดสอบใดๆ ที่สามารถวัดผลความรู้นั้นๆได้

0 คะแนน = ไม่มีการประเมินผลด้านการวัดความรู้
1 คะแนน = มีการประเมินผล ต่ํากว่าร้อยละ 50 ของจํานวนกิจกรรมทั้งหมด
2 คะแนน = มีการประเมินผล ร้อยละ 50-75 ของจํานวนกิจกรรมทั้งหมด
3 คะแนน = มีการประเมินผล ไม่ครบทุกกิจกรรมแต่มากกว่าร้อยละ 75 ของจํานวนกิจกรรมทั้งหมด
4 คะแนน = มีการประเมินผล ร้อยละ 100 (มีการประเมินผลครบทุกกิจกรรม)

หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน

การดําเนินงาน

       สำนักหอสมุดกลาง ได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ทางด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง โดยมีการประเมินผลการเรียนรู้เพื่อวัดความรู้ ความเข้าใจ ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ทั้งนี้ สำนักหอสมุดกลางมีการจัดกิจกรรมทั้งหมดจำนวน 8 กิจกรรม โดยมีผลประเมินด้านการวัดความรุ้ของผู้เข้าร่วมกิจรรมครบจำนวน 8 กิจกรรม คิดเป็นร้อยและ 100 ของกิจกรรมที่จัด รายละเอียดดังนี้

4.2.1 ร้อยละของจำนวนกิจกรรมที่มีการประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการวัดความรู้

4.2.2 ร้อยละของจํานวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ผ่านการประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการวัดความรู้จากการเข้าร่วมกิจกรรม (เกณฑ์การวัดความรู้พิจารณาจากคะแนนผ่านที่ร้อยละ 60)

คําอธิบาย
– การประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการวัดความรู้ อาจใช้เป็นแบบทดสอบ การเปรียบเทียบความรู้ก่อนและหลังการร่วมกิจกรรม หรือ พิจารณาจากผลงาน หรือ การทดสอบใดๆ ที่สามารถวัดผลความรู้นั้นๆได้

0 คะแนน = ไม่มีผู้ผ่านการวัดความรู้
1 คะแนน = ผู้ผ่านการวัดความรู้มีจํานวนน้อยกว่าร้อยละ 60
2 คะแนน = ผู้ผ่านการวัดความรู้มีจํานวนร้อยละ 60-75
3 คะแนน = ผู้ผ่านการวัดความรู้มีจํานวนมากกว่าร้อยละ 75 แต่ไม่ครบทุกคน

4 คะแนน = มีผู้ผ่านการวัดความรู้ทุกคน (ร้อยละ 100)
หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน

การดําเนินงาน

        สำนักหอสมุดกลาง ได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ทางด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง โดยมีการประเมินผลการเรียนรู้ เพื่อวัดความรู้ ความเข้าใจ ของผู้เข้าร่วมกิจกรรม ทั้งนี้ สำนักหอสมุดกลาง ได้กําหนดให้บุคลากรของห้องสมุด ต้องผ่านเกณฑ์คะแนนการวัดผลอย่างน้อยร้อยละ 80 โดยสำนักหอสมุดกลาง มีการจัดกิจกรรมทั้งหมด จํานวน 8 กิจกรรม ทั้งนี้บุคลากร ได้ผ่านเกณฑ์ประเมินคะแนนร้อยละ 80 ทุกกิจกรรม

4.2.2 ร้อยละของจํานวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ผ่านการประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการวัดความรู้จากการเข้าร่วมกิจกรรมการดําเนินงาน

4.2.3 ร้อยละของจํานวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่มีผลประเมินด้านพฤติกรรมในเชิงบวกหลังเข้าร่วมกิจกรรม โดยจัดกิจกรรมกับกลุ่มเป้าหมาย อย่างน้อย 2 กลุ่ม คือ กลุ่มบุคลากร และกลุ่มผู้รับบริการหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

คําอธิบาย
– ผลการประเมินด้านพฤติกรรม สามารถวัดผลจากพฤติกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก โดยการสังเกต การทําแบบทดสอบ หรือการตอบแบบสอบถาม หรือโดยวิธีการอื่นใดที่สามารถวัดผลเชิงพฤติกรรมได้
– ห้องสมุดสามารถเลือกเพียงบางกิจกรรมที่มีการประเมินผลด้านพฤติกรรมมานําเสนอ โดยเป็นการดําเนินกิจกรรมกับกลุ่มเป้าหมายอย่างน้อย 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มบุคลากร และกลุ่มผู้รับบริการหรือกลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยกิจกรรมของ 2 กลุ่มเป้าหมาย อาจเป็นกิจกรรมเดียวกันหรือไม่ก็ได้

0 คะแนน = ไม่มีการประเมินผลด้านพฤติกรรม
1 คะแนน = ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจํานวนน้อยกว่าร้อยละ 50

2 คะแนน = ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจํานวนร้อยละ 50-60

3 คะแนน = ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจํานวนร้อยละ 61-70

4 คะแนน = ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมมากกว่าร้อยละ 70

หมายเหตุ
กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้าจะได้ 0 คะแนน

      แบบประเมินพฤติกรรม โดยให้คณะกรรมการแต่ละงานจัดทำแบบประเมินพฤติกรรมของบุคลากรภายในสำนักหอสมุดกลาง โดยให้คณะกรรมการแต่ละงานเป็นผู้ประเมินพฤติกรรมของบุคลากรในงานในการปฏิบัติหรือความรู้ความเข้าใจต่อการมีส่วนร่วม และความตระหนักรู้ในด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อวัดผลจากพฤติกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก จากกลุ่มเป้าหมายจำนวน 2 กลุ่ม

4.2.3 ร้อยละของจํานวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่มีผลประเมินด้านพฤติกรรมในเชิงบวกหลังเข้าร่วมกิจกรรม

4.2.4 การปรับปรุงกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ดังนี้
(1) สรุปผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทั้งหมดในรอบปี
(2) มีการวิเคราะห์ปัญหา และผลประเมินการเรียนรู้เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนากิจกรรม
(3) จัดทําแผนปรับปรุงและพัฒนากิจกรรม
(4) จัดทํารายงานผลการจัดกิจกรรมเสนอผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้อง

คําอธิบาย

0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ
1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 1 ข้อ
2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 2 ข้อ
3 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 3 ข้อ
4 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 4 ข้อ

หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน

     สำนักหอสมุดกลาง ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมและให้ความรู้เกี่ยวกับพลังงานและสิ่งแวดล้อม โดยได้จัดกิจกรรม ที่ส่งเสริมและให้ความรู้กับกลุ่มเป้าหมายทั้งภายในและภายนอกอย่างต่อเนื่อง ได้มีการกำหนดให้คณะทำงาน หมวดต่าง ๆ รายงานผลการดำเนินงานรวมถึงผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมในภาพรวม ตลอดจนปัญหาและข้อเสนอแนะ ทั้งในส่วนของผู้จัดกิจกรรม และผู้เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ฯ เพื่อรายงานนำเสนอต่อผู้บริการและคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลเพื่อวางแผนปรับปรุงกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ฯ ในปีถัดไป รายละเอียดกิจกรรมและการดำเนินงานการส่งเสริมการเรียนรู้

4.2.4 การปรับปรุงกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง

สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
114 สุขุมวิท 23 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110
อีเมล : asklibrarian@g.swu.ac.th
โทรศัพท์ :  มือถือ 063-801-3030
แฟกซ์: 02 2604514

© 2025 SWU Central Library