หัวข้อ | เกณฑ์การให้คะแนน | ผลการดำเนินงาน | ไฟล์หลักฐาน |
4.1 การจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้รับบริการ บุคลากร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง 4.1.1 จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ให้กับกลุ่มเป้าหมาย ในเรื่องต่อไปนี้ (1) การประหยัดพลังงานไฟฟ้า และการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้า (2) การ ปร ะห ยั ดน้ ํา แ ล ะการ ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า (3) การคัดแยกและใช้ประโยชน์จากขยะหรือวัสดุเหลือใช้ การจัดการของเสียและมลพิษ (4) ก๊าซเรือนกระจก คําอธิบาย – การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและส่งเสริมการเรียนรู้ สามารถจัดได้มากกว่าหัวข้อที่กําหนดไว้ในข้อ 4.1.1 (1) – (4) – กลุ่มเป้าหมาย หมายถึง บุคลากร ผู้รับบริการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง | 0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ 1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 1 ข้อ 2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 2 ข้อ 3 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 3 ข้อ 4 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 4 ข้อ หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน | Content 2 | Content 2 |
4.1.2 ก า ร ม ี ส ่ ว น ร ่ ว ม ข อ งกลุ่มเป้าหมาย ในกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมดังนี้ (1) ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีจํานวนมากกว่าร้อยละ 80 ของเป้าหมายที่กําหนด (2) กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมในการออกแบบกิจกรรม (3) กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมในการสรุปผลกิจกรรมและการนําไปใช้ประโยชน์ (4) มีการจัดทําใบประกาศหรือใบรับรองให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมตามเงื่อนไขที่ห้องสมุดกําหนด คําอธิบาย – กลุ่มเป้าหมาย หมายถึง บุคลากร ผู้รับบริการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง – การจัดกิจกรรมควรกําหนดกลุ่มเป้าหมายของแต่ละกิจกรรมให้ชัดเจน (แต่ละกิจกรรมสามารถกําหนดเป้าหมายเฉพาะกลุ่ม) โดยกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทั้งหมด ควรครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่ม – การออกใบประกาศ หรือใบรับรอง ตามข้อ 4.1.2 (4) ให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ห้องสมุดกําหนด เช่น รับรองการเข้าร่วมกิจกรรม หรือ รับรองการผ่านการประเมินความรู้ หรือ รับรองการดําเนินกิจกรรมตามข้อกําหนด เป็นต้น | 0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ 1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 1 ข้อ 2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 2 ข้อ 3 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 3 ข้อ 4 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 4 ข้อ หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน | | |
4.1.3 ความถี่และความสม่ําเสมอในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ของห้องสมุดสีเขียว คําอธิบาย – | 0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ หรือดําเนินการเพียง 1 ครั้ง 1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 2 ครั้ง/ปี 2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 3-4 ครั้ง/ปี 3 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 5-6 ครั้ง/ปี 4 คะแนน = มีการดําเนินการมากกว่า 6 ครั้ง/ปี หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน | | |
4.1.4 จัด Green Corner หรือพื้นที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของห้องสมุดสีเขียว โดยแสดงข้อมูลต่อไปนี้และมีการปรับปรุงข้อมูลเป็นประจําทุกเดือนเป็นอย่างน้อย (1) นโยบายห้องสมุดสีเขียว และสํานักงานสีเขียว (ปรับปรุงข้อมูลเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง) (2) ข่าวสาร กิจกรรม มาตรการ ด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมของห้องสมุด (3) ผลการดําเนินงานห้องสมุดสีเขียวและแสดงข้อมูลประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้า ผลการประหยัดน้ํา การประหยัดทรัพยากร และปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (4) สื่อความรู้ และเอกสารเผยแพร่ที่เกี ่ ยวข ้ องกั บ ท รั พยากรและสิ่งแวดล้อม คําอธิบาย – Green Corner หรือ อาจมีชื่อเรียกเป็นอย่างอื่นตามที่ห้องสมุดกําหนด เป็นพื้นที่สําหรับจัดแสดง ให้ข้อมูล เพื่อสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ และสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้รับบริการห้องสมุด ให้ได้รับความรู้ และมีความเข้าใจในกิจกรรมห้องสมุดสีเขียวและสํานักงานสีเขียว – การจัดแสดงข้อมูลใน Green Corner สามารถจัดแสดงได้หลากหลายรูปแบบ ผ่านสื่อประเภทต่างๆ และในรูปแบบดิจิทัล | 0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ 1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 1 ข้อ 2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 2 ข้อ 3 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 3 ข้อ 4 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 4 ข้อ หมายเหตุ ข้อมูลที่แสดงในพื้นที่ Green Corner อาจมีได้มากกว่า 4 ข้อที่กําหนด ซึ่งเป็นข้อกําหนดขั้นต่ํา กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน | | |
4.2 ประเมินผลการเรียนรู้ 4.2.1 ร้อยละของจํานวนกิจกรรมที่มีการประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการวัดความรู้ คําอธิบาย – การประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการวัดความรู้ อาจใช้เป็นแบบทดสอบ หรือการเปรียบเทียบความรู้ก่อนและหลังการร่วมกิจกรรม หรือ พิจารณาจากผลงาน หรือ การทดสอบใดๆ ที่สามารถวัดผลความรู้นั้นๆได้ | 0 คะแนน = ไม่มีการประเมินผลด้านการวัดความรู้ 1 คะแนน = มีการประเมินผล ต่ํากว่าร้อยละ 50 ของจํานวนกิจกรรมทั้งหมด 2 คะแนน = มีการประเมินผล ร้อยละ 50-75 ของจํานวนกิจกรรมทั้งหมด 3 คะแนน = มีการประเมินผล ไม่ครบทุกกิจกรรมแต่มากกว่าร้อยละ 75 ของจํานวนกิจกรรมทั้งหมด 4 คะแนน = มีการประเมินผล ร้อยละ 100 (มีการประเมินผลครบทุกกิจกรรม) หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน | | |
4.2.2 ร้อยละของจํานวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ผ่านการประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการวัดความรู้จากการเข้าร่วมกิจกรรม (เกณฑ์การวัดความรู้พิจารณาจากคะแนนผ่านที่ร้อยละ 60) คําอธิบาย – การประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการวัดความรู้ อาจใช้เป็นแบบทดสอบ การเปรียบเทียบความรู้ก่อนและหลังการร่วมกิจกรรม หรือ พิจารณาจากผลงาน หรือ การทดสอบใดๆ ที่สามารถวัดผลความรู้นั้นๆได้ | 0 คะแนน = ไม่มีผู้ผ่านการวัดความรู้ 1 คะแนน = ผู้ผ่านการวัดความรู้มีจํานวนน้อยกว่าร้อยละ 60 2 คะแนน = ผู้ผ่านการวัดความรู้มีจํานวนร้อยละ 60-75 3 คะแนน = ผู้ผ่านการวัดความรู้มีจํานวนมากกว่าร้อยละ 75 แต่ไม่ครบทุกคน 4 คะแนน = มีผู้ผ่านการวัดความรู้ทุกคน (ร้อยละ 100) หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน | | |
4.2.3 ร้อยละของจํานวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่มีผลประเมินด้านพฤติกรรมในเชิงบวกหลังเข้าร่วมกิจกรรม โดยจัดกิจกรรมกับกลุ่มเป้าหมาย อย่างน้อย 2 กลุ่ม คือ กลุ่มบุคลากร และกลุ่มผู้รับบริการหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง คําอธิบาย – ผลการประเมินด้านพฤติกรรม สามารถวัดผลจากพฤติกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก โดยการสังเกต การทําแบบทดสอบ หรือการตอบแบบสอบถาม หรือโดยวิธีการอื่นใดที่สามารถวัดผลเชิงพฤติกรรมได้ – ห้องสมุดสามารถเลือกเพียงบางกิจกรรมที่มีการประเมินผลด้านพฤติกรรมมานําเสนอ โดยเป็นการดําเนินกิจกรรมกับกลุ่มเป้าหมายอย่างน้อย 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มบุคลากร และกลุ่มผู้รับบริการหรือกลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยกิจกรรมของ 2 กลุ่มเป้าหมาย อาจเป็นกิจกรรมเดียวกันหรือไม่ก็ได้ | 0 คะแนน = ไม่มีการประเมินผลด้านพฤติกรรม 1 คะแนน = ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจํานวนน้อยกว่าร้อยละ 50 2 คะแนน = ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจํานวนร้อยละ 50-60 3 คะแนน = ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจํานวนร้อยละ 61-70 4 คะแนน = ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมมากกว่าร้อยละ 70 หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้าจะได้ 0 คะแนน | | |
4.2.4 การปรับปรุงกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ดังนี้ (1) สรุปผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทั้งหมดในรอบปี (2) มีการวิเคราะห์ปัญหา และผลประเมินการเรียนรู้เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนากิจกรรม (3) จัดทําแผนปรับปรุงและพัฒนากิจกรรม (4) จัดทํารายงานผลการจัดกิจกรรมเสนอผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้อง คําอธิบาย – | 0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ 1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 1 ข้อ 2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 2 ข้อ 3 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 3 ข้อ 4 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 4 ข้อ หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลัง หลังจากการขอการรับรองครั้งก่อนหน้า จะได้ 0 คะแนน | | |