1.1 การกําหนดนโยบายสิ่งแวดล้อม 1.1.1 มีบริบทองค์กรและขอบเขตของการจัดการสิ่งแวดล้อมในสํานักงาน (1) มีการกําหนดขอบเขตพื้นที่ของสํานักงาน (2) มีการกําหนดขอบเขตกิจกรรมของสํานักงาน คําอธิบาย สํานักงาน หมายถึง สถานที่ทํางานที่มีการออกแบบและก่อสร้างของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน ทั้งภายในอาคารและภายนอกอาคาร ที่ผู้ทํางานหรือผู้ประกอบอาชีพใช้เป็นที่ปฏิบัติงานด้านเอกสาร ด้านการประชุมและการจัดนิทรรศการ รวมไปถึงพื้นที่ใช้ประโยชน์อื่นๆ ภายในสํานักงาน ได้แก่ พื้นที่รับประทานอาหาร พื้นที่ประกอบอาหาร ห้องน้ํา ลานจอดรถ พื้นที่รองรับของเสีย ระบบบําบัดของเสีย | | |
1.1.2 นโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องและครอบคลุมประเด็นตามเกณฑ์การประเมินสํานักงานสีเขียว โดยแสดงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องดังนี้ (1) การปรับปรุงระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง (2) การควบคุม ป้องกัน ลดผลกระทบด้านการใช้ทรัพยากร พลังงาน และมลพิษ/ของเสีย รวมไปถึงการจัดซื้อจัดจ้าง และบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อนําไปสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (3) การปฏิบัติตามกฎหมายและเกณฑ์การเป็นสํานักงานสีเขียวของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (4) การสร้างความรู้และความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อมกับผู้เกี่ยวข้อง คําอธิบาย การปรับปรุงระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง โดยจะต้องคํานึงถึง 1. ความเพียงพอของทรัพยากรในการดําเนินงาน 2. การเปลี่ยนแปลงที่จะส่งผลกระทบต่อความสําเร็จในการดําเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม 3. การติดตามผลการดําเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม ข้อร้องเรียนด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งแนวทางการแก้ไขปรับปรุงและพัฒนา | | |
1.1.3 การกําหนดนโยบายสิ่งแวดล้อมจากผู้บริหารระดับสูง (1) นโยบายสิ่งแวดล้อมจะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บริหารสูงสุด หรือผู้ที่ได้รับมอบอํานาจ (2) มีการระบุวันที่การประกาศใช้นโยบายสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน (3) ผู้บริหารหรือผู้มีอํานาจจะต้องสามารถอธิบายถึงวัตถุประสงค์และจุดมุ่งหมายด้านสิ่งแวดล้อมของสํานักงาน (4) ผู้บริหารหรือผู้มีอํานาจจะต้องมีส่วนในการติดตามผลการปฏิบัติตามนโยบายสิ่งแวดล้อมของสํานักงาน คําอธิบาย – | | |
1.1.4 มีการกําหนดแผนการดําเนินงานสํานักงานสีเขียวประจําปี (1) รายละเอียดของแผนจะต้องระบุการดําเนินงานครบถ้วนทุกหมวด (2) มีการกําหนดเวลาหรือความถี่ของการดําเนินงานของแต่ละหมวด (3) มีการกําหนดแผนดําเนินงานเป็นลายลักษณ์อักษร และได้รับการอนุมัติจากผู้บริหาร คําอธิบาย – | | |
1.1.5 มีการกําหนดเป้าหมาย และตัวชี้วัดที่ชัดเจนด้านการใช้ทรัพยากร พลังงาน และของเสีย และปริมาณก๊าซเรือนกระจก ดังนี้ (1) การใช้ไฟฟ้า (2) การใช้น้ํามันเชื้อเพลิง (3) การใช้น้ํา (4) การใช้กระดาษ (5) ปริมาณของเสีย (6) ปริมาณก๊าซเรือนกระจก คําอธิบาย การกําหนดเป้าหมายผู้ตรวจประเมินจะต้องพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการจัดการพลังงาน และของเสียขององค์กร ดังนั้น ผู้ตรวจประเมินจะต้องคํานึงถึงการจัดการด้านพลังงาน ทรัพยากร และของเสีย ที่ผ่านมาในแต่ละองค์กร เช่น สถิติข้อมูลการใช้พลังงาน ทรัพยากร รายงานการประชุม เป็นต้น เพื่อตัดสินถึงความมีประสิทธิภาพในการกําหนดเป้าหมาย | | |
1.2 คณะทํางานด้านสิ่งแวดล้อม 1.2.1 มีการแต่งตั้งคณะกรรมการหรือ ทีมงานด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีแนวทาง ดําเนินงาน ดังนี้ (1) ผู้บริหารแต่งตั้งคณะกรรมการหรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อมของสํานักงานอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร และลงนามอนุมัติ โดยคณะกรรมการหรือทีมงานจะต้องครอบคลุมทุกหมวดและบุคลากร/ผู้แทนจากทุกฝ่ายในหน่วยงาน (2) กําหนดอํานาจ บทบาท หน้าที่รับผิดชอบของคณะกรรมการอย่างชัดเจน คําอธิบาย – | | |
1.2.2 ร้อยละของคณะกรรมการ หรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อมที่มีความเข้าใจในบทบาท และหน้าที่รับผิดชอบ ประเมินจากการสุ่มสอบถามดังนี้ (1) ประธาน/หัวหน้า (2) คณะกรรมการหรือทีมงานทางด้านสิ่งแวดล้อมที่รับผิดชอบทุกหมวด (สามารถมอบหมายให้ผู้ตรวจประเมินแต่ละหมวดสุ่มสอบถามได้) คําอธิบาย – | | |
1.3 การระบุประเด็นปัญหาทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม 1.3.1 กิจกรรมทั้งหมดของสํานักงานภายใต้ขอบเขตการขอการรับรองสํานักงานสีเขียวจะต้องได้รับการระบุและประเมินปัญหาสิ่งแวดล้อม (1) มีการรวบรวมกิจกรรมของสํานักงานทั้งทางตรง และทางอ้อม ครบถ้วนตามกิจกรรม ขอบเขตและบริบทของสํานักงาน (2) มีการกําหนดผู้รับผิดชอบที่มีความรู้ความเข้าใจ (3) ระบุการใช้พลังงาน ทรัพยากร วัตถุดิบ มลพิษ ของเสีย ของแต่ละกิจกรรมจะต้องครบถ้วน (4) ระบุปัญหาสิ่งแวดล้อมทางตรงและทางอ้อมครบถ้วน (5) ระบุปัญหาสิ่งแวดล้อมสภาวะปกติผิดปกติ และฉุกเฉินครบถ้วน (6) มีการพิจารณากฎหมายสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสิ่งแวดล้อมนั้นๆ อย่างครบถ้วนและถูกต้อง (7) การประเมินเพื่อจัดลําดับความสําคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อม (8) มีหลักฐานการกําหนดระยะเวลาในการทบทวนการระบุประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อม การใช้ทรัพยากรและพลังงาน อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง (9) กรณีมีการปรับแผน/กิจกรรม หรือมีกิจกรรมเพิ่มเติม (เช่น มีแผนที่จะก่อสร้างอาคาร หรือเพิ่มเติมกิจกรรมของสํานักงานในอนาคตอันใกล้ เป็นต้น) จะต้องระบุกิจกรรมดังกล่าวด้วย (ถ้ามี) คําอธิบาย 1. ปัญหาสิ่งแวดล้อมทางตรง หมายถึง ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการดําเนินการของบุคลากรของสํานักงาน 2. ปัญหาสิ่งแวดล้อมทางอ้อม หมายถึง ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากบุคคลภายนอกสํานักงาน เช่น ผู้รับเหมา ผู้รับจ้างช่วง ผู้เข้ามาใช้บริการ เป็นต้น 3. ปัญหาสิ่งแวดล้อมสภาวะปกติ หมายถึง ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดเป็นประจําทุกครั้งเมื่อทํากิจกรรมนั้นๆ 4. ปัญหาสิ่งแวดล้อมสภาวะผิดปกติหมายถึง ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดเป็นครั้งคราว เช่น สารเคมีหกรั่วไหลปริมาณไม่มาก ท่อน้ําแตก เป็นต้น 5. ปัญหาสิ่งแวดล้อมสภาวะฉุกเฉิน หมายถึง ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราวและมีความรุนแรงมากกว่าสภาวะผิดปกติ เช่น เพลิงไหม้ สารเคมีหกรั่วไหลปริมาณมาก ก๊าซพิษรั่วไหล | | |
1.3.2 การวิเคราะห์และแนวทางการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสําคัญ (1) มีสรุปรายการปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสําคัญ (2) กําหนดมาตรการ คู่มือ หรือแนวทางปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสําคัญ (3) ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสําคัญมีการดําเนินการตามมาตรการ คู่มือ หรือแนวทางการแก้ไขครบถ้วน (4) กําหนดมาตรการ คู่มือ หรือแนวทางปฏิบัติเพื่อป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดในสภาวะผิดปกติและสภาวะฉุกเฉิน (5) ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดในสภาวะผิดปกติและสภาวะฉุกเฉินมีการดําเนินการตามมาตรการ คู่มือ หรือแนวทางการป้องกันครบถ้วน คําอธิบาย ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสําคัญ หมายถึง ปัญหาสิ่งแวดล้อมระดับปานกลาง (M) ขึ้นไป | | |
1.4 กฎหมายและข้อกําหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 1.4.1 ม ี ก า ร ร ว บ ร วม ก ฎ หมายสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับสํานักงาน โดยมีแนวทางการดําเนินงานดังนี้ (1) ผู้รับผิดชอบมีความเข้าใจในการรวบรวมกฎหมายสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง (2) จัดทํารายการกฎหมายที่ครอบคลุมปัญหาสิ่งแวดล้อมและบริบทของสํานักงาน (3) สามารถระบุแหล่งที่มาของกฎหมายและข้อกําหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ (4) สามารถระบุความเกี่ยวข้องของก ฎ ห ม า ย ก ั บ ป ร ะ เ ด ็ น ป ั ญ ห าสิ่งแวดล้อมได้ (5) กฎหมายสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องจะต้องเป็นปัจจุบัน (6) มีการรวบรวมและทบทวนกฎหมายอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หมายเหตุ สํานักงานจะต้องค้นหากฎหมายท้องถิ่นเพิ่มเติม คําอธิบาย 1. กฎหมายสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย หมายถึง กฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยของสํานักงานนั้นๆ โดยจะต้องพิจารณาประเด็นจากบริบทของสํานักงาน และข้อ 1.3 การระบุประเด็นปัญหาทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมร่วมด้วย เช่น กฎหมายควบคุมมลพิษทางน้ํา การจัดการขยะ อัคคีภัย แสงสว่าง บุหรี่ พลังงาน เป็นต้น 2. กฎหมายสิ่งแวดล้อมท้องถิ่น หมายถึง บทบัญญัติเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่อยู่ในท้องถิ่นที่สํานักงานนั้นๆ ตั้งอยู่ 3. แหล่งที่มาของกฎหมาย จะต้องเป็นแหล่งที่น่าเชื่อถือ เช่น หน่วยงานราชการ website รวบรวมกฎหมายโดยเฉพาะ (www.pcd.go.th, www.diw.go.th, www.shawpat.or.th www.ratchakitcha.soc. go.th เป็นต้น) | | |
1.4.2 ประเมินความสอดคล้องของ กฎหมายกับการดําเนินงานการจัดการสิ่งแวดล้อมของสํานักงาน โดยมีการดําเนินการดังนี้ (1) ผู้รับผิดชอบมีความเข้าใจในการประเมินความสอดคล้องของกฎหมายกับการดําเนินงานการจัดการสิ่งแวดล้อม (2) มีการประเมินความสอดคล้องของกฎหมายครบถ้วน (3) มีการอ้างอิงหลักฐานการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างครบถ้วนและถูกต้อง กรณีที่พบว่าการดําเนินงานไม่สอดคล้องกับกฎหมาย จะต้องมีการวิเคราะห์สาเหตุ และกําหนดแนวทางการแก้ไข (ถ้ามี) (4) มีการกําหนดความถี่ในการประเมินความสอดคล้องของกฎหมายอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ที่เหมาะสมและมีการปฏิบัติตามที่กําหนดได้ คําอธิบาย การปฏิบัติตามกฎหมาย 1. สอดคล้องกับกฎหมาย หมายถึง สํานักงานมีการปฏิบัติเป็นไปตามที่กฎหมายนั้นๆ ได้กําหนดไว้ และจะต้องอ้างอิงหลักฐานของการปฏิบัติตามกฎหมาย โดยสามารถอ้างอิงจากภาพถ่าย เอกสารการดําเนินงานที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายเรื่องนั้นๆ 2. ไม่สอดคล้องกับกฎหมาย หมายถึง สํานักงานไม่มีการปฏิบัติเป็นไปตามที่กฎหมายนั้นๆ ได้กําหนดไว้หรือปฏิบัติผิดกฎหมาย หรือละเมิดกฎหมาย 3. เพื่อทราบ หมายถึง กฎหมายที่ไม่ได้มีบทใช้บังคับกับสํานักงาน แต่สามารถนํามาใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติได้ | | |
1.5 ข้อมูลก๊าซเรือนกระจก 1.5.1 การเก็บข้อมูลก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมในสํานักงาน จะต้องประกอบไปด้วย (1) ปริมาณการใช้ไฟฟ้า (2) ปริมาณการใช้เชื้อเพลิงสําหรับการเดินทาง (3) ปริมาณการใช้น้ําประปา (4) ปริมาณการใช้กระดาษ (5) ปริมาณการเกิดของเสีย (ฝังกลบ) (โดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์การปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Emission Factor ; EF) ขององค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกล่าสุด) คําอธิบาย 1. แหล่งสืบค้นค่าสัมประสิทธิ์การปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Emission Factor ; EF) คือ http://www.tgo.or.th/ 2. ปริมาณการเกิดของเสีย (ฝังกลบ) หมายถึง ขยะทั่วไปหรือขยะที่องค์กรพิจารณาแล้วว่าไม่สามารถนํากลับไปใช้ประโยชน์ จะต้องเข้าสู่กระบวนการฝังกลบ โดยมีหน่วยงานมารับไปสู่หลุมฝังกลบ | | |
1.5.2 ปริมาณก๊าซเรือนกระจกบรรลุเป้าหมาย กรณีบรรลุเป้าหมาย (1) สรุปสาเหตุที่นําไปสู่การบรรลุ เพื่อการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง กรณีไม่บรรลุเป้าหมาย (1) มีการวิเคราะห์สาเหตุในกรณีที่ไม่บรรลุเป้าหมาย (2) มีแนวทางการแก้ไขในกรณีที่ไม่บรรลุเป้าหมาย (3) มีการติดตามผลหลังแก้ไข คําอธิบาย – | | |
1.5.3 ร้อยละของบุคลากรมีความเข้าใจและการรับรู้ปริมาณก๊าซเรือนกระจกของสํานักงาน โดยจะต้องสอบถามดังนี้ (1) ความสําคัญของก๊าซเรือนกระจกกับการทําสํานักงานสีเขียว (2) แนวทางการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (3) ปริมาณก๊าซเรือนกระจกของสํานักงานเมื่อเปรียบเทียบกับค่าเป้าหมาย หมายเหตุ 1. บุคลากรที่ถูกสอบถามจะต้องอธิบายให้ได้ทั้ง 3 ข้อ 2. สอบถามบุคลากร 4 คนขึ้นไป คําอธิบาย – | | |
1.6 แผนงานโครงการที่นําไปสู่การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง 1.6.1 การกําหนดวัตถุประสงค์เป้าหมาย และโครงการสิ่งแวดล้อมจะต้องมีการดําเนินการดังนี้ (1) วัตถุประสงค์ เป้าหมาย จะต้องสอดคล้องกับนโยบายสิ่งแวดล้อม หรือปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสําคัญ หรือกฎหมายสิ่งแวดล้อม (2) วัตถุประสงค์ เป้าหมาย สามารถวัดผลได้ (3) กิจกรรม/นวัตกรรมที่กําหนดในโครงการสิ่งแวดล้อมมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมาย (4) ระยะเวลาการทําโครงการมีความเหมาะสม (5) โครงการมีการกําหนดผู้รับผิดชอบอย่างชัดเจน และจะต้องมีความเข้าใจ คําอธิบาย 1. เป้าหมายที่กําหนดจะต้องมีความแตกต่างจากเป้าหมายของการใช้ทรัพยากร พลังงาน และปริมาณของเสียที่กําหนดในข้อ 1.1.5 2. เป้าหมายสามารถถูกวัดได้ในเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ 3. กิจกรรมในโครงการจะต้องแตกต่างจากมาตรการการใช้ทรัพยากรและพลังงาน มาตรการจัดการของเสียและอื่นๆที่กําหนดในหมวดที่ 3 หมวดที่ 4 หมวดที่ 5 และหมวดที่ 6 (สามารถแสดงนวัตกรรม/แนวทาง/แนวคิดใหม่) 4. ระยะเวลาในการดําเนินโครงการจะต้องพิจารณาจากความยากง่ายของวัตถุประสงค์ และเป้าหมาย 5. นวัตกรรม หมายถึง การทําสิ่งต่างๆ ด้วยวิธีใหม่ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงทางความคิด กระบวนการทํางาน หรือเทคโนโลยี เพื่อนําไปสู่การพัฒนาต่อยอด | | |
1.6.2 ผลสําเร็จของวัตถุประสงค์และเป้าหมาย แนวทางการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน (1) มีแผนการดําเนินโครงการหรือนวัตกรรมที่ชัดเจน (2) ดําเนินการตามแผนที่กําหนดไว้อย่างต่อเนื่อง (3) มีการกําหนดความถี่ในการติดตามผลและปฏิบัติตามอย่างต่อเนื่อง (4) มีการติดตามความก้าวหน้าของโครงการ (5) ดําเนินการเสร็จสิ้นและบรรลุตามเป้าหมายที่กําหนด / กรณีที่ไม่บรรลุเป้าหมายมีการทบทวนเพื่อหาสาเหตุและแนวทางแก้ไข (6) มีการกําหนดแนวทางเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนหลังบรรลุเป้าหมายตามที่กําหนด คําอธิบาย – | | |
1.7 การตรวจประเมินสํานักงานสีเขียวภายในสํานักงาน (สําหรับหน่วยงานต่ออายุและขอยกระดับสํานักงานสีเขียว) 1.7.1 การวางแผนและดําเนินการตรวจประเมินสํานักงานสีเขียวภายในสํานักงาน (1) มีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจประเมินสํานักงานสีเขียวภายในสํานักงาน ประกอบด้วย หัวหน้า ผู้ตรวจประเมินและผู้ตรวจประเมิน ซึ่งจะต้องผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการดําเนินงานสํานักงานสีเขียว และหลักสูตรการตรวจประเมินสํานักงานสีเขียว (2) มีการกําหนดความถี่ในการตรวจประเมินสํานักงานสีเขียวภายในสํานักงานอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง (3) มีการจัดทําข้อกําหนดการตรวจประเมินภายในครอบคลุมทุกหมวด (4) กําหนดผู้ตรวจประเมินภายในแต่ละหมวดมีความเพียงพอและเหมาะสม มีความเป็นอิสระในการตรวจประเมินอย่างชัดเจน (5) การดําเนิ นการตรวจประเมินสํานักงานสีเขียวภายในสํานักงานครบถ้วนทุกหมวด คําอธิบาย – | | |
1.8 การทบทวนฝ่ายบริหาร 1.8.1 การกําหนดองค์ประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร (1) มีผู้บริหารเข้าร่วมประชุม (2) มีตัวแทนของแต่ละฝ่าย/แผนก/ส่วน/งานที่มีความเกี่ยวข้องกับการดําเนินงานในแต่ละหมวดเข้าร่วมประชุม (3) จํานวนผู้เข้าร่วมการประชุมจะต้องมากกว่าร้อยละ 75 ของจํานวนผู้ที่เป็นคณะกรรมการสํานักงานสีเขียว พร้อมหลักฐานการลงนามเข้าร่วมประชุม (4) หากผู้ที่จะต้องเข้าประชุมไม่สามารถเข้าร่วมได้ จะต้องมีวิธีการรายงานผลการประชุมให้รับทราบ พร้อมรับข้อเสนอแนะ คําอธิบาย – | | |
1.8.2 มีการกําหนดวาระการประชุมและทําการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารดังนี้ (1) มีการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง (2) วาระที่ 1 การติดตามผลการประชุมทบทวนฝ่ายบริหารที่ผ่านมา (3) วาระที่ 2 นโยบายสิ่งแวดล้อม (4) วาระที่ 3 ความมีประสิทธิภาพของคณะกรรมการหรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อม (ความเพียงพอและความเหมาะสม) (5) วาระที่ 4 การติดตามผลการดําเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม การส ื ่ อ ส า ร แ ล ะ ข ้ อ ค ิ ด เ ห ็ น ด ้ า นสิ่งแวดล้อม การปฏิบัติตามกฎหมาย รวมถึงแนวทางการแก้ไขปรับปรุงและพัฒนา (6) วาระที่ 5 การเปลี่ยนแปลงที่จะส่งผลกระทบต่อความสําเร็จในการดําเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม (7) วาระที่ 6 ข้อเสนอแนะจากที่ประชุมและวิสัยทัศน์ แนวคิดของผู้บริหารของการดําเนินงานสํานักงานสีเขียวอย่างต่อเนื่อง (8) จัดทํารายงานการประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร และภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นว่ามีการประชุมจริง คําอธิบาย 1. วาระที่ 4 การติดตามผลการดําเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม การสื่อสารและข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม การปฏิบัติตามกฎหมาย รวมถึงแนวทางการแก้ไขปรับปรุงและพัฒนา หมายถึง การรายงานผลการดําเนินงานสํานักงานสีเขียวทุกหมวด หากมีประเด็นข้อบกพร่องหรือปัญหา ต้องรายงานแนวทางการแก้ไขปรับปรุงและพัฒนา 2. วาระที่ 5 การเปลี่ยนแปลงที่จะส่งผลกระทบต่อความสําเร็จในการดําเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม ได้แก่ แนวคิดผู้บริหาร กิจกรรม งบประมาณ บุคลากร เทคโนโลยี สภาพแวดล้อมภายนอกสํานักงาน เศรษฐกิจ เป็นต้น หากพบการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว จะต้องนําเข้าที่ประชุมเพื่อหาแนวทางหรือกลยุทธ์ในการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น ส่งผลให้ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมสามารถดําเนินการต่อเนื่องได้ 3. วาระที่ 6 ข้อเสนอแนะจากที่ประชุม และวิสัยทัศน์ แนวคิดของผู้บริหารของการดําเนินงานสํานักงานสีเขียวอย่างต่อเนื่อง จะเน้นการวางแผนการดําเนินงานเพื่อนําไปปฏิบัติในรอบถัดไป | | |