หัวข้อ | | ผลการดำเนินงาน | ไฟล์หลักฐาน |
2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ 2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม (1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรครอบคลุมเนื้อหามีรายละเอียดอย่าง น้อย ดังนี้ - ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว - การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ - การจัดการมลพิษและของเสีย - การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม - ก๊าซเรือนกระจก (2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรมในข้อ (1) โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร (3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบ หรือการประเมินขณะปฏิบัติงาน เป็นต้น (4) จัดทำประวัติการอบรมของพนักงาน คำอธิบาย - | 0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการตามแนวทางหรือดําเนินการเพียง 1 ข้อ 1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 2 ข้อ 2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 3 ข้อ 3 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 4 ข้อ แต่ขาดความสมบูรณ์ 4 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 4 ข้อ และมีความสมบูรณ์ หมายเหตุ 1. กรณีการฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้น ฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ ผู้ดําเนินการฝึกอบรมและจํานวนผู้เข้าอบรม อ้างอิงกฎกระทรวงกําหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดําเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทํางานเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย พ.ศ. 2555 และเกณฑ์การประเมินสํานักงานสีเขียวหมวด 5 (5.5) การเตรียมความพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน 2. กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งแรก จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลังได้ทุกปี หลังจากการขอการรับรองครั้งแรก จะได้ 0 คะแนน | สำนักหอสมุดกลาง มศว ได้จัดทำแผนการอบรมเพิ่มทักษะความรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2568 เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่บุคลากรของสำนักหอสมุดกลาง ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม (2.1.1-1) โดยมีผู้รับผิดชอบคือ นางสาวแสงจันทร์ หวานอารมณ์ คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม สำนักหอสมุดกลาง ที่ 12344/2567 ลงวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567 (2.1.1-2) ทั้งนี้ได้ดำเนินการจัดทำแผนทั้งหมด 13 หลักสูตร ดังนี้ - การประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กรสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีครินทรวิโรฒ
- การทำความสะอาดใหญ่ประจำปี (Big Cleaning Day)
- แผนยุทธศาสตร์ห้องสมุดสีเขียว และการส่งเสริมกิจกรรม 7ส
- ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
- ศึกษาดูงานห้องสมุดสีเขียว ณ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา
- การให้บริการที่มีคุณภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- การจัดหาและการให้บริการทรัพยากรสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรสารสนเทศและสิ่งแวดล้อม
- การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
- การจัดการมลพิษและของเสีย
- การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- การใช้สารเคมีและการป้องกันสารเคมีและแผนป้องกันสารเคมีรั่วไหล
- การดับเพลิงและอพยพหนีไฟ
13. เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับหัวหน้างาน (จป.หัวหน้างาน) | 2.1.1-1 แผนการอบรมให้ความรู้แก่บุคลากรตามเกณฑ์ห้องสมุดสีเขียวและสำนักงานสีเขียว ประจำปี พ.ศ. 2568 2.1.1-2 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม สำนักหอสมุดกลาง |
2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม (1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องเข้าใจเนื้อหาในการอบรม (2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐานแสดงความสามารถ เช่น ใบรับรองจากหน่วยงานภายนอก หรือ ประวัติ หรือประสบการณ์ (อย่างใดอย่างหนึ่ง) คำอธิบาย - | 0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการ 1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 1 ข้อ แต่ขาดความสมบูรณ์ 2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 1 ข้อ แต่ข้อมูลมีความสมบูรณ์ 3 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 2 ข้อ แต่ขาดความสมบูรณ์ 4 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 2 ข้อ และมีความสมบูรณ์ หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งแรก จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลังได้ทุกปี หลังจากการขอการรับรองครั้งแรก จะได้ 0 คะแนน | สำนักหอสมุดกลาง มศว ได้จัดอบรมหลักสูตรโดยมีวิทยากรที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณฺที่เกี่ยข้องในเนื้อหาที่จะต้องอบรมในเรื่องนั้นๆ | 2.1.2 ประวัติวิทยากร |
2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน 2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน (1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย ดังนี้ 1. นโยบายสิ่งแวดล้อม ความถี่ ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง 2. ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญและการจัดการ ความถี่ ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง 3. การปฏิบัติตามกฎหมาย ความถี่ ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง 4. ความสะอาดและความเป็นระเบียบ (5ส.) ความถี่ ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง 5. เป้าหมายและมาตรการพลังงานทรัพยากร (ได้แก่ น้ำ ไฟฟ้า น้ำมัน เชื้อเพลิง ก๊าซหุง ต้ม กระดาษ และอื่นๆ) ความถี่ ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง 6. เป้าหมายและมาตรการจัดการของเสีย ความถี่ ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง 7. ผลการใช้ทรัพยากร พลังงาน และของเสีย ความถี่ ทุกเดือน 8.สินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ความถี่ ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง 9. ก๊าซเรือนกระจก ความถี่ ทุกเดือน (2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร (ไม่จำกัดจำนวนช่องทาง) (3) กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร (ผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายในและภายนอกสำนักงาน) (4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร คำอธิบาย - | 0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการตามแนวทางหรือดําเนินการเพียง 1 ข้อ 1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 2 ข้อ 2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 3 ข้อ 3 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 4 ข้อ แต่ขาดความสมบูรณ์ 4 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 4 ข้อ และมีความสมบูรณ์ หมายเหตุ กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อมูลย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งแรก จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลังได้ทุกปี หลังจากการขอการรับรองครั้งแรก จะได้ 0 คะแนน | สำนักหอสมุดกลาง มศว ได้จัดทำแผนการสื่อสารและสร้างจิตสำนึก ประจำปี 2568 โดยมีหัวข้อและความถี่ในการสื่อสาร พร้อมทั้งกำหนดผู้รับผิดชอบในแต่ละหัวข้อ จำนวน 9 หัวข้อ ดังนี้ (2.2.1-1) 1. นโยบายการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม 2. ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญและการจัดการ 3. การปฏิบัติตามกฎหมายและสิ่งแวดล้อม 4. ความสะอาดและความเป็นระเบียบ (7ส.) 5. เป้าหมายและมาตรการจัดการของเสีย 6. มาตรการพลังงาน/ทรัพยากร ของเสีย 7. ผลการใช้ทรัพยากร พลังงาน และปริมาณของเสีย 8. สินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 9. ก๊าซเรือนกระจก สำนักหอสมุดกลาง มศว ได้กำหนดช่องทางที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร ดังนี้ - บอร์ดประชาสัมพันธ์
- Line Group
- Facebook
- Website
สำนักหอสมุดกลาง มศว ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายในการสื่อสารที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอก เพื่อให้เกิดการรับรู้และรับทราบด้านสางแวดล้อม ได้แก่ - กลุ่มเป้าหมายภายใน คือ ผู้บริหารและบุคลากร
- กลุ่มเป้าหมายภายนอก คือ ผู้ใช้บริการห้องสมุด (นักเรียน/นักศึกษา/ศิษย์เก่า/ผู้ใช้บริการภายนอก)
| 2.2.1-1 แผนด้านการสื่อสารและสร้างจิตสำนึก ของห้องสมุดสีเขียวและสำนักงานสีเขียว 2.2.1-2 รายงานการประชุมคณะกรรมการด้านการสื่อสารและสร้างจิตสำนึก ของห้องสมุดสีเขียวและสำนักงานสีเขียว ครั้งที่ 1/2568 เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2568 |
2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1 คำอธิบาย - | 0 คะแนน = ไม่มีการดําเนินการตามแนวทางหรือดําเนินการเพียง 6 ข้อ 1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 7 ข้อ 2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 8 ข้อ 3 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 9 ข้อ แต่ขาดความสมบูรณ์ 4 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 9 ข้อ และมีความสมบูรณ์ | สำนักหอสมุดกลาง มศว ได้มีการผลิตสื่อเพื่อประชาสัมพันธ์โดยดำเนินการเผยแพร่ผ่าน บอร์ดประชาสัมพันธ์ จำนวน 9 เรื่อง และดำเนินการเผยแพร่ข้อมูลผ่านช่องทาง Line Group, Facebook และ เว็บไซต์ โดยจะทยอยเผยแพร่เป็นประจำทุกวันพุธของสัปดาห์ โดยหมุนเวียนตามหัวข้อที่กำหนด ดังนี้ - นโยบายการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
- ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญและการจัดการ
- การปฏิบัติตามกฎหมายและสิ่งแวดล้อม
- ความสะอาดและความเป็นระเบียบ (7ส.)
- เป้าหมายและมาตรการจัดการของเสีย
- มาตรการพลังงาน/ทรัพยากร ของเสีย
- ผลการใช้ทรัพยากร พลังงาน และปริมาณของเสีย
- สินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- ก๊าซเรือนกระจก
| หลักฐานการสื่อสารผ่านช่องทางต่าง ๆ * บอร์ดประชาสัมพันธ์ * Line Group * Facebook * Website |
2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามพนักงานแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ 2.2.1 (1) คำอธิบาย - | 0 คะแนน = พนักงานไม่มีความเข้าใจจากที่สุ่มสอบถาม 1 คะแนน = น้อยกว่าร้อยละ 50 ของจํานวนที่สุ่มสอบถาม 2 คะแนน = ร้อยละ 50 - 75 ของจํานวนที่สุ่มสอบถาม 3 คะแนน = มากกว่าร้อยละ 75 ของจํานวนที่สุ่มสอบถาม 4 คะแนน = ร้อยละ 100 ของจํานวนที่สุ่มสอบถาม | รอดำเนินการ (Pre-Audit) | รอดำเนินการ (Pre-Audit) |
2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และ นำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทางดังนี้ (1) มีช่องทางเพื่อรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ไลน์ QR Code การประชุม เว็บไซต์ (2) มีผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น (3) มีการแสดงข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการ (4) มีการรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ผู้บริหาร (บรรยายให้เหมาะสม) คำอธิบาย 1. การดำเนินการอย่างต่อเนื่อง มีความเป็นไปได้อย่างมากที่ในระหว่างที่ดำเนินการจะมีการให้ข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็น หรือข้อร้องเรียนจากบุคลากรทั้งภายในและ/หรือภายนอกองค์กร เพื่อนำไปพัฒนาปรับปรุง 2. ข้อเสนอแนะสามารถมาได้จากการประชุม การหารือ ทั้งที่เป็นทางการหรือไม่เป็นทางการก็ได้ แต่จะต้องมีหลักฐานข้อเสนอแนะรองรับ เช่น รายงานการประชุม หรือข้อเสนอแนะผ่าน Social media เป็นต้น | 0 คะแนน = ไม่มีการกําหนดช่องทางรับข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็น หรือพบข้อร้องเรียนแต่ไม่มีการดําเนินการปรับปรุง หรือดําเนินการเพียง 1 ข้อ 1 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 2 ข้อ 2 คะแนน = มีการดําเนินการเพียง 3 ข้อ 3 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 4 ข้อ แต่ขาดความสมบูรณ์ 4 คะแนน = มีการดําเนินการครบ 4 ข้อ และมีความสมบูรณ์ หมายเหตุ 4. กรณีที่ไม่พบข้อร้องเรียนได้ 4 คะแนน แต่จะต้องมีการกําหนดแนวทางการรับเรื่องร้องเรียนและการแก้ไข 5. กรณีพบข้อร้องเรียนด้านสิ่งแวดล้อมและได้รับการจัดการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว ได้ 4 คะแนน 6. กรณีต่ออายุ หากมีการดําเนินการหรือแสดงข้อเสนอแนะและ/หรือข้อร้องเรียนย้อนหลังได้บางปี หลังจากการขอการรับรองครั้งแรก จะได้ 1 - 3 คะแนน เท่านั้น หากไม่มีการดําเนินการใดๆ หรือไม่สามารถแสดงข้อมูลย้อนหลังได้ทุกปี หลังจากการขอการรับรองครั้งแรก จะได้ 0 คะแนน | สำนักหอสมุดกลาง มศว มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น เช่น - ช่องทาง Facebook - ช่องทางหน้าเว็บไซด์สำนักหอสมุดกลาง มศว ทั้งนี้ได้กำหนดผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น คือ นางสาวศิวพร ชาติประสพ | ข้อเสนอแนะ /ข้อร้องเรียน ผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะ |