ข้อเสนอแนะ /ข้อร้องเรียน (Suggestion)

 

 complaints  ส่งข้อเสนอแนะ /ข้อร้องเรียน                 


 สรุปผลการดำเนินงานจัดการข้อร้องเรียนจากผู้ใช้บริการ


 ผลการดำเนินงาน

Suggestion

ปี 2019    |    ปี 2020    |    ปี 2021    |    ปี 2022    |    ปี 2023    |    ปี 2024    |   

 

Clear

ผลการดำเนินงาน ปี 2024


  • น่าจะมีราวเหล็กไว้ให้จอดล็อคจักรยานก่อนเข้าใช้บริการน่ะครับ เพราะมหาวิทยาลัยกว้างมากและแดดร้อน ถ้ามีที่จอดล็อคจักรยานจะสะดวกมากๆ
    Posted : 2024-06-12T06:43:36.165Z    Location : ประสานมิตร
  • สำนักหอสมุดกลาง จะนำข้อเสนอแนะเรื่องราวเหล็กไว้ให้จอดล็อคจักรยาน เพื่อหารือกับผู้บริหารห้องสมุดต่อไป โดยมีข้อมูลเพิ่มเติมการใช้จักรยานภายในมหาวิทยาลัยว่า อนุญาตให้ขับขี่เฉพาะบนถนนเดียวกับรถยนต์และรถจักรยานยนต์เท่านั้น (ไม่อนุญาตให้ขับขี่บนถนนพื้นซีเมนต์ รอบๆ สนามฟุตบอล)

  • อ่านหนังสือที่ชั้น 5 แต่มีเสียงเปิด วิดีโอ YouTube และพูดคุย รบกวนค่ะ คิดว่าเป็นเจ้าหน้าที่ที่ดูแลค่ะ
    Posted : 2024-06-09T08:16:09.407Z    Location : ประสานมิตร
  • สำนักหอสมุดกลาง ต้องขออภัยเรื่องเสียงรบกวนที่เกิดขึ้น ได้พูดคุยทำความเข้าใจและตักเตือนเจ้าหน้าที่ outsource บริษัททำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว

  • ชั้น 6 ห้องมาเรียเสียงดังมากๆๆๆๆค่ะ ฝากให้เจ้าหน้าที่ห้องสมุดดูแลด้วยค่ะ เปิดเพลงเสียงดังมาก ไม่เกรงใจเหมือนไม่อยู่ห้องสมุดแล้วค่ะ
    Posted : 2024-05-09T01:47:23.962Z    Location : ประสานมิตร
  • เรื่องปัญหาการส่งเสียงดัง ทางห้องสมุดได้พยายามหาทางรณรงค์ให้ผู้ใช้ไม่ส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่นมาตลอดค่ะ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ หากท่านประสบปัญหา หรือต้องการความช่วยเหลือในเรื่องนี้ เป็นการเร่งด่วน กรุณาติดต่อบรรณารักษ์ที่เคาน์เตอร์บริการตอบคำถาม ชั้น 2

  • ขออนุญาตแจ้งปัญหาในห้องสมุดนะคะ เลินนิ่งสเปซในช่วงที่เปิดให้อ่านหนังสือ 24ชั่วโมง มีคนเสียงดังจำนวนมากเลยค่ะ ไม่ใช่คุยกันเฉยๆ เเต่บางทีตะโกนคุยเหมือนอยู่ข้างนอกเลยค่ะ เหมือนไม่ใช่ห้องสมุด คิดว่าน่าจะมีหลายคนที่เงียบใช้ห้องสมุดอย่างมีระเบียบและมีมารยาท น่าจะคิดเหมือนกันค่ะ อยากให้ห้องสมุดมีเจ้าหน้าที่ที่คอยมาตรวจดูให้อยู่ในความสงบ มีการประกาศว่าห้ามส่งเสียงดังรบกวนคนอื่นไม่เกรงใจคนอื่นเลยค่ะ อาจจะโพสต์ประกาศเตือนในช่องทางต่าง ๆ มีเสียฃประชาสัมพันธ์ค่ะ ห้องสมุดไม่ใช่ที่คุยกันเสียงดังค่ะ มีคนจำนวนมากต้องการสมาธิ และทุกคนก็มีสิ่งที่ต้องทำเหมือนกัน หรืออีกวิธีคือแบ่งพื้นที่ค่ะ ในโซนเลินนิ่งสเปซควรจะเป็นที่ๆ ไว้เรียนรู้ หาความสงบ หาที่อ่านหนังสือเงียบๆ ไม่ใช่สถานที่คุยกัน หรือเสียงดังได้ค่ะ ถ้าเป็นห้องสมุดที่มีเเต่คนเสียงดัง ห้องสมุดก็จะไม่ใช่ห้องสมุดนะคะ TT ขอบคุณที่รับฟังมากๆค่ะ หวังว่าจะเห็นฟี้ดเเบ้คจะทางห้องสมุดนะคะ ปัญหานี้คิดว่ามีหลายวิธีที่สามารถแก้ไขได้ค่ะ ทางห้องสมุดเองมีอำนาจและบทบาทที่จะสามารถสร้างกฏเกณฑ์หรือข้อบังคับได้ค่ะ
    Posted : 2024-05-09T01:45:44.760Z    Location : ประสานมิตร
  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่แจ้งเข้ามานะคะ จะนำเรื่องนี้ไปหารือกับส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อหามาตรการในการควบคุมดูเรื่องเสียงและห้องน้ำต่อไป ในเบื้องต้นสำนักหอสมุดกลางได้ทำประชาสัมพันธ์รณรงค์ในเรื่องการใช้เสียง ในช่องทางประชาสัมพันธ์ของห้องสมุด ได้แก่ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และป้ายประชาสัมพันธ์ต่างๆ

  • อยากเสนอให้ระบบ SWU Lib Delivery มีบริการส่งบทความวารสารให้ด้วย อาจเป็นการถ่ายเอกสารหรือสแกนก็ได้ครั้ง (อาจมีการคิดค่าบริการเพิ่มเติมได้ครับ) / ชอบที่มีบริการส่งหนังสือให้ทางไปรษณีย์ครับ
    Posted : 2024-04-20T10:22:25.105Z    Location : ประสานมิตร
  • ผู้ใช้บริการสามารถติดต่อขอยืมวารสารได้ที่ระบบยืมระหว่างหน่วยงาน Inter Campus Loan (ICL) https://lib.swu.ac.th/icl/ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ทร. 02-6495446 (สายตรง) ฝ่ายบริการทรัพยากรสารสนเทศ

  • อยากให้มีคาราโอเกะมากกว่า 1 ห้อง มากกว่า 1 วัน ชั่วโมงการใช้มากกว่านี้
    Posted : 2024-04-18T10:41:07.783Z    Location : องครักษ์
  • ห้องสมุดจะพิจารณาแผนการเพิ่มห้องให้มากขึ้นสำหรับการปรับปรุงห้องสมุดในโอกาสต่อไป อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการเพิ่มเวลาและวันที่เปิดให้ใช้บริการ อาจจะดำเนินการเปิดเพิ่มได้ในปีการศึกษาหน้าค่ะ

  • เสียงแจ้งเตือนก่อนปิดห้องสมุดค่อนข้างทำให้นิสิตตกใจ หนูอยากเสนอความคิดเห็นว่าให้ใช้เพลงที่ทำให้ตกใจน้อยลง เช่น เพลงร้านซีเอ็ดบุ๊ค ขอบคุณค่ะ
    Posted : 2024-04-17T06:10:32.945Z    Location : ประสานมิตร
  • ขอบคุณสำหรับข้อเสนอแนะ ห้องสมุดจะพิจารณาแนวทางการแจ้งเตือนก่อนปิดห้องสมุดให้เหมาะสมต่อไป

  • ใส่รหัส บัวศรีไอดีแล้วขึ้นว่า Invalid UserID and/or Password. Please re-enter. ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้ใช้บัวศรีไอดีอันนี้ก็ยังสามารถใช้ได้อยู่ แต่ ณ วันที่ 15 เมษายน 2024 ไม่สามารถเข้าได้
    Posted : 2024-04-15T10:27:37.657Z    Location : ประสานมิตร
  • ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ ฝ่ายเทคโนโลยีห้องสมุด ได้ประสานงานกับสำนักคอมพิวเตอร์เพื่อแก้ไขปัญหาให้ระบบห้องสมุดอัตโนมัติกลับมาทำงานได้ปกติแล้ว หากพบปัญหาในการใช้งาน ท่านสามารถติดต่อด่วนได้ที่ in box facebook หรือ โทร. 02-6495446 (สายตรง) ฝ่ายบริการทรัพยากรสารสนเทศ

  • ควรเปลี่ยนเก้าอี้แบบไม้เป็นโซฟา หรือเสริมเบาะให้นุ่มๆ
    Posted : 2024-03-25T09:49:36.842Z    Location : ประสานมิตร
  • สำนักหอสมุดกลาง มีแผนในการปรับปรุงพื้นที่ และเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการ โดยจะทยอยดำเนินการในแต่ละปีงบประมาณค่ะ

  • นิสิตบางกลุ่มที่เข้ามาใช้บริการเสียงดังมากๆ ทำให้การเข้ามาอ่านหนังสือในห้องสมุดถูกรบกวนจากกลุ่มคนบางกลุ่ม
    Posted : 2024-02-27T08:47:56.928Z    Location : ประสานมิตร
  • เรื่องปัญหาการส่งเสียงดัง ทางห้องสมุดได้พยายามหาทางรณรงค์ให้ผู้ใช้ไม่ส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่นมาตลอดค่ะ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ หากท่านประสบปัญหา หรือต้องการความช่วยเหลือในเรื่องนี้ เป็นการเร่งด่วน กรุณาติดต่อบรรณารักษ์ที่เคาน์เตอร์บริการตอบคำถาม ชั้น 2

  • Learning Space ที่นั่งไม่เพียงพอ เพราะวางกระเป๋าไว้แต่ไม่เห็นมีใครอยู่ที่โต๊ะ ห้องน้ำ Learning Space มีกลิ่นไม่พึงประสงค์
    Posted : 2024-02-16T07:44:19.225Z    Location : ประสานมิตร
  • ขออภัยในความไม่สะดวก สำหรับเรื่องที่นั่งไม่เพียงพอ ห้องสมุดกำลังดำเนินการจัดหาเพิ่มเติม ในส่วนห้องน้ำมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ สำนักหอสมุดกลาง รับทราบปัญหาและกำลังดำเนินการแก้ไขค่ะ

 

นโยบายการจัดการข้อร้องเรียน

              สำนักหอสมุดกลาง  มีนโยบายการจัดการข้อร้องเรียนของผู้รับบริการ  โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ที่ผู้รับบริการจะพึงได้จากบริการของห้องสมุดหลักสองแห่ง
คือ สำนักหอสมุดกลาง และห้องสมุดองครักษ์  ดังนั้น จึงกำหนดแนวทางการจัดการข้อร้องเรียนของผู้รับบริการ โดยแจ้งให้บุคลากรสำนักหอสมุดกลางทราบ 
ว่าบุคลากรทุกคนมีส่วนรับผดชอบในการรับฟังและแก้ไขข้อร้องของผู้รับบริการ ทั้งนี้  เพื่อให้การดําเนินงานบริการของห้องสมุดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

วัตถุประสงค์

        1. เพื่อให้มั่นใจว่ามีการปฏิบัติตามข้อกำหนดระเบียบเกี่ยวกับการจัดการข้อร้องเรียนที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ
        2. เพื่อให้ผู้ใช้บริการเกิดความมั่นใจในการจัดการข้อร้องเรียนของสำนักหอสมุดกลาง
        3. เพื่อให้ข้อร้องเรียนได้รับการตอบสนองที่เหมาะสม และนำไปสู่การปรับปรุงระบบงานให้ดีขึ้น
        4. เพื่อเป็นแนวทางที่ชัดเจนในการปฏิบัติงานเพื่อจัดการข้อร้องเรียนของสำนักหอสมุดกลาง

นิยาม
         ข้อร้องเรียน หมายถึง คำร้องเรียนจากผู้ใช้บริการที่ไม่ได้รับการตอบสนองต่อความต้องการหรือความคาดหวัง ทำให้เกิดความไม่พึงพอใจ
และต้องการแจ้งขอให้มีการตรวจสอบ แก้ไข หรือปรับเปลี่ยนการดำเนินการ
         ข้อเสนอแนะ หมายถึง คำร้องเพื่อแจ้งให้ทราบ หรือแนะนำ เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงการ บริการ หรือสิ่งแวดล้อมต่างๆ
         ระบบข้อร้องเรียน หมายถึง เป็นระบบที่รวบรวมข้อร้องเรียน ข้อเสนอแนะที่ได้รับจากผู้ใช้บริการ โดยจะมีการแจ้งผลการดำเนินงานให้ผู้ใช้บริการทราบ

กระบวนการจัดการข้อร้องเรียน

         เป้าหมาย

               ข้อร้องเรียนเดิมต้องลดจำนวนลง

          การมอบหมายอำนาจหน้าที่

               1.   หัวหน้าฝ่ายทุกฝ่าย และผู้ดูแลระบบการจัดการข้อร้องเรียน  รับผิดชอบข้อร้องเรียนประเภท 1 และ 2
               2.   หัวหน้าฝ่ายทุกฝ่าย รับผิดชอบข้อร้องเรียนประเภท 2
               3.   ทีมผู้บริหาร รับผิดชอบข้อร้องเรียนประเภท 3

ระดับของความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อร้องเรียน 

ระดับ

1

2

3

ประเภท

ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะคำชมเชย
สอบถามหรือร้องขอข้อมูล

ข้อร้องเรียนแก้ไขได้เอง

ข้อร้องเรียนนอกเหนือบทบาท
ของหัวหน้าฝ่าย

ตัวอย่าง

- การเสนอแนะเกี่ยวกับการให้บริการ
- การสอบถามข้อมูล

- การร้องเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ให้บริการ
- การร้องเรียนเกี่ยวกับคุณภาพของบริการ

การร้องเรียนเกี่ยวกับความไม่โปร่งใส
ของการดำเนินงาน

เวลาในการตอบสนอง

1 วันทำการ

ไม่เกิน 2 วันทำการ

ไม่เกิน 5 วันทำการ

ผู้รับผิดชอบ

- หัวหน้าฝ่ายทุกฝ่าย
- ผู้ดูแลระบบการจัดการข้อร้องเรียน

- หัวหน้าฝ่ายทุกฝ่าย

ทีมผู้บริหาร


 ช่องทางการรับข้อร้องเรียน

            1.  เว็บไซต์สำนักหอสมุดกลาง https://lib.swu.ac.th/ หัวข้อ ข้อเสนอแนะ/ข้อร้องเรียน (Suggestion) ดังแบบฟอร์มรับความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อร้องเรียน สำนักหอสมุดกลาง/ห้องสมุดองครักษ์ (https://forms.gle/4NsCXKKK5PWUHdYb9)
           2.   กล่องรับความคิดเห็นแต่ละชั้น
           3.   อีเมลของสำนักหอสมุดกลาง   This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
           4.   LINE สำนักหอสมุดกลาง   @libswu
           5.   Facebook  ของสำนักหอสมุดกลาง  มศว  https://www.facebook.com/libswu
           6.   อื่นๆ  (แบบสอบถาม  โทรศัพท์ หรือแจ้งด้วยวาจา)