หอสมุดกลาง มศว

R

Renew & Place a hold

การต่ออายุการยืมและการจองหนังสือ


👉 ถึงกำหนดส่งหนังสือแล้ว แต่ยังใช้งานไม่เสร็จ  ต้องทำอย่างไร ?
            สมาชิกสามารถยืมหนังสือต่อด้วยตนเองผ่านระบบอัตโนมัติ (Renew) จากเครื่องมือ SWU Discovery ด้วยอีเมล @g.swu.ac.th หรือ Account ที่ห้องสมุดสร้างให้


⚠️ข้อกำหนดในการยืมหนังสือต่อด้วยตนเองผ่านระบบอัตโนมัติ
            1. ต้องทำการยืมต่อก่อนถึงวันกำหนดส่ง
           2. ยืมต่อได้เฉพาะหนังสือตามประเภทที่กำหนด (หนังสือทั่วไป นิยาย ปริญญานิพนธ์) และต้องไม่มีผู้ใดจองไว้
            3. ยืมต่อด้วยตนเองได้เล่มละ 1 ครั้ง 
            4. สมาชิกจะต้องไม่มีหนังสือค้างส่งหรือมีภาระหนี้สินกับทางห้องสมุด
            5. สมาชิกจะต้องต่ออายุการเป็นสมาชิกแล้ว กรณีที่การเป็นสมาชิกจะหมดอายุก่อนวันกำหนดส่ง สมาชิกจะไม่สามารถยืมต่อด้วยตนเองได้


👉 ขั้นตอนการยืมหนังสือต่อด้วยตนเองผ่านระบบอัตโนมัติ
            1. Sign in เข้าระบบสมาชิก SWU Discovery บนเว็บไซต์สำนักหอสมุดกลางที่ https://lib.swu.ac.th หรือไปที่ https://shorturl.at/RrwJr




            2. เข้าสู่ระบบข้อมูลสมาชิก
โดยชื่อสมาชิกจะปรากฏด้านบน คลิกที่ My Account >> Checkouts  


            3. แสดงข้อมูลการยืม ประกอบด้วย รายการยืม กำหนดส่ง (Due Date) และจำนวนวันคงเหลือ (Status)


            4. คลิกเลือกหนังสือที่ต้องการยืมต่อ หรือคลิก Select All หากต้องการต่ออายุหนังสือทุกรายการ จากนั้นคลิกที่ “Renew Items”



            5. วันกำหนดส่ง (Due Date) จะเปลี่ยนไปตามสิทธิ์การยืมของสมาชิก พร้อมแจ้งสถานะการต่ออายุ


           6. ระบบจะส่งอีเมลแจ้งข้อมูลการยืมไปยังสมาชิกทุกครั้งที่ยืมหนังสือหรือยืมต่อด้วยตนเอง รวมถึงส่งอีเมลแจ้งเตือนก่อนถึงกำหนดส่งคืน (จะนับรวมวันกำหนดส่งด้วย)  3 วัน / 2 วัน / 1 วัน และหลังวันกำหนดส่งคืน 1 วัน / 7 วัน

ตัวอย่าง  อีเมลแจ้งการยืมหนังสือ: แจ้งรายชื่อหนังสือที่ยืมพร้อมวันกำหนดส่ง

ตัวอย่าง  อีเมลแจ้งเตือนก่อนถึงกำหนดส่งคืน 3 วัน

ตัวอย่าง  อีเมลแจ้งเตือนเกินกำหนดส่งคืน 1 วัน


7. หากสมาชิกมีหนังสือค้างส่งหรือมีค่าปรับ
จะไม่สามารถต่ออายุการยืมหนังสือได้ โดยระบบจะแจ้งว่าไม่สามารถดำเนินการได้



👉 หนังสือที่ต้องการใช้บริการมีผู้ยืมออก จะทำอย่างไร ?
            เมื่อพบว่าหนังสือที่ต้องการใช้งานมีผู้ยืมออก สมาชิกสามารถใช้บริการจองหนังสือผ่านระบบอัตโนมัติ (Requests) จากเครื่องมือ SWU Discovery ด้วยอีเมล @g.swu.ac.th หรือ Account ที่ห้องสมุดสร้างให้ และเมื่อผู้ยืมนำหนังสือมาคืน สมาชิกที่จองไว้จะได้รับสิทธิในการยืมหนังสือดังกล่าว

⚠️ข้อกำหนดในการจองหนังสือผ่านระบบอัตโนมัติ
            1. จองได้เฉพาะหนังสือที่มีผู้ยืมออกเท่านั้น
            2. จองหนังสือได้คนละ 5 รายการ            
            3. สมาชิกต้องมาติดต่อรับหนังสือที่จองไว้ภายใน 7 วัน (นับจากวันที่ห้องสมุดได้รับตัวเล่มคืน หลังจากนั้นหนังสือจะถูกส่งให้สมาชิกที่จองในลำดับถัดไป หรือนำกลับขึ้นชั้นเพื่อให้บริการ)
            4. สมาชิกจะต้องไม่มีหนังสือค้างส่งหรือมีภาระหนี้สินกับทางห้องสมุด
            5. สมาชิกจะต้องต่ออายุการเป็นสมาชิกแล้ว

👉 ขั้นตอนการจองหนังสือผ่านระบบอัตโนมัติ 
            1. เมื่อสืบค้นหนังสือที่ต้องการ และพบว่ามีผู้ยืมออก ซึ่งสถานะของหนังสือจะเป็น Checked Out” พร้อมวันกำหนดส่ง จะปรากฏแถบ Place Hold” ดังตัวอย่าง
 

       
            2. คลิกที่Place Hold”  หากยังไม่ได้เข้าระบบสมาชิก จะปรากฏหน้าต่างให้ Sign in


           3. เข้าสู่ระบบสมาชิก โดยชื่อสมาชิกจะปรากฏด้านบน ระบุข้อมูลต่าง ๆ ตามด้านล่างนี้ จากนั้นคลิก Submit 
                      ● คลิกเลือกห้องสมุดที่ต้องการรับหนังสือจองที่ Pick Up Options”
                      ● คลิกเลือกหนังสือที่ต้องการจอง (กรณีเป็นหนังสือชุดที่มีหลายเล่ม เล่มที่จองจะต้องมีสถานะ “Checked Out”)
                      ● ระบุหมายเหตุเพิ่มเติม หากต้องการแจ้งห้องสมุด เช่น แจ้งจัดส่งตัวเล่มไปยังคณะ (สำหรับอาจารย์) หรือข้อมูลอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับการจองหรือการรับตัวเล่ม              


           4.  ระบบแจ้งการจองสำเร็จ
                    ● คลิก “Return to Search” หากต้องการกลับไปหน้าสืบค้น
                    ● คลิก “View Requests” เพื่อดูข้อมูลการจองในระบบสมาชิก (แนะนำให้ View Requests ทุกครั้งหลังการจองเพื่อตรวจสอบความถูกต้องในระบบสมาชิก)


           5. เมื่อคลิก “View Requests” จะแสดงข้อมูลการจองในระบบสมาชิก ซึ่งประกอบด้วย รายการหนังสือที่จอง วันที่จอง (Submitted Date) และสถานะการจอง (Status)
                    ● กรณีต้องการเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูลการจอง เช่น เปลี่ยนห้องสมุดที่ต้องการรับหนังสือ หรือแก้ไขหมายเหตุ ทำได้โดยคลิกที่ Edit Request” (จะสามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูลได้จนกว่าหนังสือที่จองจะถูกคืนกลับมายังห้องสมุด)
                    ● กรณีต้องการยกเลิกการจอง ทำได้โดยคลิกเลือกหนังสือที่ต้องการยกเลิก จากนั้นคลิกที่ Cancel Requests”


                     หมายเหตุ: ขณะนี้ระบบยังไม่สามารถแสดงลำดับการจองคิวได้ หากผู้ใช้บริการต้องการทราบลำดับการจองของตนเองสามารถติดต่อห้องสมุดเพื่อดำเนินการตรวจสอบให้

           6. เมื่อหนังสือที่จองไว้ถูกคืนกลับมายังห้องสมุด ระบบจะส่งอีเมลแจ้งไปยังสมาชิกเพื่อแจ้งรับตัวเล่ม
ตัวอย่าง  อีเมลแจ้งรับหนังสือจอง: แจ้งรายชื่อหนังสือ พร้อมวันหมดอายุในการรับตัวเล่ม (7 วันหลังจากหนังสือถูกคืนเข้าระบบ)


ตัวอย่าง
  อีเมลแจ้งหมดอายุรับหนังสือจอง: เนื่องจากผู้ใช้ไม่ติดต่อรับตัวเล่มภายใน 7 วันหลังจากหนังสือถูกคืนเข้าระบบ

ตัวอย่าง  อีเมลแจ้งหมดอายุการจองหนังสือ: เนื่องจากหนังสือที่จองไว้ ไม่ถูกคืนเข้าระบบภายในเวลาที่กำหนด

หมายเหตุ: หากผู้ใช้บริการยังคงต้องการจองต่อ จะต้องทำการจองใหม่อีกครั้ง หรือหากมีความจำเป็นเร่งด่วน ในการใช้หนังสือดังกล่าว สามารถติดต่อห้องสมุดเพื่อดำเนินการประสานขอคืนจากผู้ยืมปัจจุบัน