R
Renew & Place a hold
การต่ออายุการยืมและการจองหนังสือ
👉 ถึงกำหนดส่งหนังสือแล้ว แต่ยังใช้งานไม่เสร็จ ต้องทำอย่างไร ?
สมาชิกสามารถยืมหนังสือต่อด้วยตนเองผ่านระบบอัตโนมัติ (Renew) จากเครื่องมือ SWU Discovery ด้วยอีเมล @g.swu.ac.th หรือ Account ที่ห้องสมุดสร้างให้
⚠️ข้อกำหนดในการยืมหนังสือต่อด้วยตนเองผ่านระบบอัตโนมัติ
1. ต้องทำการยืมต่อก่อนถึงวันกำหนดส่ง
2. ยืมต่อได้เฉพาะหนังสือตามประเภทที่กำหนด (หนังสือทั่วไป นิยาย ปริญญานิพนธ์) และต้องไม่มีผู้ใดจองไว้
3. ยืมต่อด้วยตนเองได้เล่มละ 1 ครั้ง
4. สมาชิกจะต้องไม่มีหนังสือค้างส่งหรือมีภาระหนี้สินกับทางห้องสมุด
5. สมาชิกจะต้องต่ออายุการเป็นสมาชิกแล้ว กรณีที่การเป็นสมาชิกจะหมดอายุก่อนวันกำหนดส่ง สมาชิกจะไม่สามารถยืมต่อด้วยตนเองได้
👉 ขั้นตอนการยืมหนังสือต่อด้วยตนเองผ่านระบบอัตโนมัติ
1. Sign in เข้าระบบสมาชิก SWU Discovery บนเว็บไซต์สำนักหอสมุดกลางที่ https://lib.swu.ac.th หรือไปที่ https://shorturl.at/RrwJr
2. เข้าสู่ระบบข้อมูลสมาชิกโดยชื่อสมาชิกจะปรากฏด้านบน คลิกที่ My Account >> Checkouts
3. แสดงข้อมูลการยืม ประกอบด้วย รายการยืม กำหนดส่ง (Due Date) และจำนวนวันคงเหลือ (Status)
4. คลิกเลือกหนังสือที่ต้องการยืมต่อ หรือคลิก Select All หากต้องการต่ออายุหนังสือทุกรายการ จากนั้นคลิกที่ “Renew Items”
5. วันกำหนดส่ง (Due Date) จะเปลี่ยนไปตามสิทธิ์การยืมของสมาชิก พร้อมแจ้งสถานะการต่ออายุ
6. ระบบจะส่งอีเมลแจ้งข้อมูลการยืมไปยังสมาชิกทุกครั้งที่ยืมหนังสือหรือยืมต่อด้วยตนเอง รวมถึงส่งอีเมลแจ้งเตือนก่อนถึงกำหนดส่งคืน (จะนับรวมวันกำหนดส่งด้วย) 3 วัน / 2 วัน / 1 วัน และหลังวันกำหนดส่งคืน 1 วัน / 7 วัน
ตัวอย่าง อีเมลแจ้งการยืมหนังสือ: แจ้งรายชื่อหนังสือที่ยืมพร้อมวันกำหนดส่ง
ตัวอย่าง อีเมลแจ้งเตือนก่อนถึงกำหนดส่งคืน 3 วัน
ตัวอย่าง อีเมลแจ้งเตือนเกินกำหนดส่งคืน 1 วัน
7. หากสมาชิกมีหนังสือค้างส่งหรือมีค่าปรับ จะไม่สามารถต่ออายุการยืมหนังสือได้ โดยระบบจะแจ้งว่าไม่สามารถดำเนินการได้
👉 หนังสือที่ต้องการใช้บริการมีผู้ยืมออก จะทำอย่างไร ?
เมื่อพบว่าหนังสือที่ต้องการใช้งานมีผู้ยืมออก สมาชิกสามารถใช้บริการจองหนังสือผ่านระบบอัตโนมัติ (Requests) จากเครื่องมือ SWU Discovery ด้วยอีเมล @g.swu.ac.th หรือ Account ที่ห้องสมุดสร้างให้ และเมื่อผู้ยืมนำหนังสือมาคืน สมาชิกที่จองไว้จะได้รับสิทธิในการยืมหนังสือดังกล่าว
⚠️ข้อกำหนดในการจองหนังสือผ่านระบบอัตโนมัติ
1. จองได้เฉพาะหนังสือที่มีผู้ยืมออกเท่านั้น
2. จองหนังสือได้คนละ 5 รายการ
3. สมาชิกต้องมาติดต่อรับหนังสือที่จองไว้ภายใน 7 วัน (นับจากวันที่ห้องสมุดได้รับตัวเล่มคืน หลังจากนั้นหนังสือจะถูกส่งให้สมาชิกที่จองในลำดับถัดไป หรือนำกลับขึ้นชั้นเพื่อให้บริการ)
4. สมาชิกจะต้องไม่มีหนังสือค้างส่งหรือมีภาระหนี้สินกับทางห้องสมุด
5. สมาชิกจะต้องต่ออายุการเป็นสมาชิกแล้ว
👉 ขั้นตอนการจองหนังสือผ่านระบบอัตโนมัติ
1. เมื่อสืบค้นหนังสือที่ต้องการ และพบว่ามีผู้ยืมออก ซึ่งสถานะของหนังสือจะเป็น “Checked Out” พร้อมวันกำหนดส่ง จะปรากฏแถบ “Place Hold” ดังตัวอย่าง
2. คลิกที่“Place Hold” หากยังไม่ได้เข้าระบบสมาชิก จะปรากฏหน้าต่างให้ Sign in
3. เข้าสู่ระบบสมาชิก โดยชื่อสมาชิกจะปรากฏด้านบน ระบุข้อมูลต่าง ๆ ตามด้านล่างนี้ จากนั้นคลิก Submit
● คลิกเลือกห้องสมุดที่ต้องการรับหนังสือจองที่ “Pick Up Options”
● คลิกเลือกหนังสือที่ต้องการจอง (กรณีเป็นหนังสือชุดที่มีหลายเล่ม เล่มที่จองจะต้องมีสถานะ “Checked Out”)
● ระบุหมายเหตุเพิ่มเติม หากต้องการแจ้งห้องสมุด เช่น แจ้งจัดส่งตัวเล่มไปยังคณะ (สำหรับอาจารย์) หรือข้อมูลอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับการจองหรือการรับตัวเล่ม
4. ระบบแจ้งการจองสำเร็จ
● คลิก “Return to Search” หากต้องการกลับไปหน้าสืบค้น
● คลิก “View Requests” เพื่อดูข้อมูลการจองในระบบสมาชิก (แนะนำให้ View Requests ทุกครั้งหลังการจองเพื่อตรวจสอบความถูกต้องในระบบสมาชิก)
5. เมื่อคลิก “View Requests” จะแสดงข้อมูลการจองในระบบสมาชิก ซึ่งประกอบด้วย รายการหนังสือที่จอง วันที่จอง (Submitted Date) และสถานะการจอง (Status)
● กรณีต้องการเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูลการจอง เช่น เปลี่ยนห้องสมุดที่ต้องการรับหนังสือ หรือแก้ไขหมายเหตุ ทำได้โดยคลิกที่ “Edit Request” (จะสามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูลได้จนกว่าหนังสือที่จองจะถูกคืนกลับมายังห้องสมุด)
● กรณีต้องการยกเลิกการจอง ทำได้โดยคลิกเลือกหนังสือที่ต้องการยกเลิก จากนั้นคลิกที่ “Cancel Requests”
หมายเหตุ: ขณะนี้ระบบยังไม่สามารถแสดงลำดับการจองคิวได้ หากผู้ใช้บริการต้องการทราบลำดับการจองของตนเองสามารถติดต่อห้องสมุดเพื่อดำเนินการตรวจสอบให้
6. เมื่อหนังสือที่จองไว้ถูกคืนกลับมายังห้องสมุด ระบบจะส่งอีเมลแจ้งไปยังสมาชิกเพื่อแจ้งรับตัวเล่ม
ตัวอย่าง อีเมลแจ้งรับหนังสือจอง: แจ้งรายชื่อหนังสือ พร้อมวันหมดอายุในการรับตัวเล่ม (7 วันหลังจากหนังสือถูกคืนเข้าระบบ)
ตัวอย่าง อีเมลแจ้งหมดอายุรับหนังสือจอง: เนื่องจากผู้ใช้ไม่ติดต่อรับตัวเล่มภายใน 7 วันหลังจากหนังสือถูกคืนเข้าระบบ
ตัวอย่าง อีเมลแจ้งหมดอายุการจองหนังสือ: เนื่องจากหนังสือที่จองไว้ ไม่ถูกคืนเข้าระบบภายในเวลาที่กำหนด
หมายเหตุ: หากผู้ใช้บริการยังคงต้องการจองต่อ จะต้องทำการจองใหม่อีกครั้ง หรือหากมีความจำเป็นเร่งด่วน ในการใช้หนังสือดังกล่าว สามารถติดต่อห้องสมุดเพื่อดำเนินการประสานขอคืนจากผู้ยืมปัจจุบัน