กิจกรรมส่งเสริมค่านิยมองค์กร “บริการอย่างไรให้ประทับใจ”

การจัดการความรู้ของงานบริการ เรื่อง “บริการอย่างไรให้ประทับใจ”

วันที่ 8 มีนาคม 2556

เวลา 09.00-10.30 น. ณ ห้อง 303 สำนักหอสมุดกลาง


ผู้เข้าร่วม

 1.  นางพิมล              เมฆสวัสดิ์        ประธาน

2.  นางสาวจรีรัตน์       เจริญรักษ์

3.  นายสนธิชัย           คำมณีจันทร์

4.  นายสามารถ          พุกพญา

5.  นายสุรพงษ์           พิมพ์โคตร

3.  นางอรุณรัตน์         พุกพญา

4.  นางสาวอัมพร        ขาวบาง                   ผู้บันทึก

 

สรุปเนื้อหา
“บริการอย่างไรให้ประทับใจ” ในเบื้องต้นนั้น บุคลากรในงานบริการทรัพยากรสารสนเทศควรคำนึงถึงจรรยาบรรณบุคลากรห้องสมุด โดยเฉพาะในหมวดที่ 1 : จรรยาบรรณต่อผู้ใช้ ได้แก่
1. ให้คำนึงถึงความสะดวกสบายของผู้ใช้ก่อนสิ่งอื่น
2. ให้ใช้วิชาชีพที่ได้ศึกษามาให้เกิดประโยชน์แก่ผู้ใช้อย่างเต็มสามารถ
3. ให้ความเสมอภาคแก่ผู้ใช้ โดยไม่คำนึงถึงฐานะ เชื้อชาติ ศาสนา สังคม

ดังนั้น ผู้เข้าร่วมจึงแสดงความคิดเห็น ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้
            1. การยิ้มแย้มแจ่มใส และทักทายผู้ใช้ด้วยความสุภาพ แสดงความกระตือรือร้นในการให้บริการ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกดีกับการให้บริการ
2. สื่อสารกับผู้ใช้ : เพื่อทราบความต้องการที่แท้จริง โดยการพูดคุยอย่างสุภาพเป็นกันเอง หากไม่สามารถสื่อสาร ตอบคำถาม หรือมีปัญหาใดใดควรติดต่อผู้ที่สามารถดำเนินการหรือให้ความกระจ่างได้
3. ให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ให้ได้มากที่สุดตามขอบเขตที่เหมาะสม : หลีกเลี่ยงการส่งต่อผู้ใช้ให้เดินไปมาตามจุดต่างๆ หากบริการใดที่สามารถอำนวยความสะดวกในการบริการได้จุดเดียว ก็ควรปฏิบัติ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ จะต้องติดต่อจุดที่ต้องการส่งต่อผู้ใช้ให้รับทราบและมีผู้รอรับก่อนที่ผู้ใช้จะเดินไป
            4. มีมาตรฐานในการให้บริการ : ผู้ให้บริการทุกคนจะต้องทราบระเบียบ ขั้นตอน และแนวทางในการให้บริการแต่ละบริการที่ตรงกัน เพื่อการให้บริการจะเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ส่งผลให้ผู้ใช้ทุกคนได้รับการบริการตามมาตรฐานเดียวกันและไม่ทำให้เกิดความสับสนกับผู้ใช้ ทั้งนี้จะต้องมีการสื่อสารระหว่างผู้ให้บริการทุกคนอย่างสม่ำเสมอเพื่อทราบถึงระเบียบ ขั้นตอนของการให้บริการแต่ละบริการ รวมทั้งข่าวสารที่เป็นปัจจุบันในเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับบริการของสำนักหอสมุดกลาง การสื่อสารดังกล่าวอาจอยู่ในรูปของบอร์ดประชาสัมพันธ์ข่าวสาร แฟ้มรวมคู่มือ/ขั้นตอน/ของการบริการต่างๆ วางไว้ในบริเวณเคาน์เตอร์บริการ หรือเว็บไซต์ ที่ผู้ให้บริการทุกคนสามารถรับทราบหรือติดตามได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *