กิจกรรมส่งเสริมค่านิยมองค์กร “บริการอย่างไรให้ประทับใจ”

การจัดการความรู้ของงานวารสาร   

เรื่อง “บริการอย่างไรให้ประทับใจ”

วันที่ 8 มีนาคม 2556

เวลา 09.00-10.30 น. ณ ห้อง 305 สำนักหอสมุดกลาง

ผู้เข้าร่วม

1.  นางมัณฑนา           เจริญแพทย์

2.  นางสาวสุภาพรรณ   กาญจนวงศ์

3.  นางประภัสสร        อ้วนวงษ์

4.  นางสาววรุณพรรณ   พองพรม

 

เนื่องจากงานวารสารเป็นงานที่มีหน้าที่ให้บริการวารสารแก่ผู้ใช้  ประธานจึงขอให้ช่วยกันระดม

ความคิดเห็นว่า  แนวทางการบริการที่ประทับใจนั้นควรจะเป็นอย่างไร   โดยกำหนดกิจกรรมว่า หากผู้ใช้บริการมาติดต่อขอใช้วารสารฉบับล่วงเวลา   ผู้ให้บริการควรจะปฏิบัติตัวอย่างไร ตั้งแต่การแสดงอาการยิ้มแย้มแจ่มใส การทักทาย การใช้คำพูด  เป็นต้น

ที่ประชุม  ได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและสามารถสรุปแนวทางการให้บริการเพื่อสร้างความประทับใจ

ให้แก่ผู้ใช้ เมื่อมาติดต่อขอใช้บริการยืม-คืนวารสารฉบับล่วงเวลา  ดังนี้

  1. แสดงอาการยิ้มแย้มแจ่มใส
  2. ทักทายผู้ใช้ด้วยการซักถามด้วยภาษาที่สุภาพ ด้วยความเป็นมิตร  ใส่ยิ้มลงไปในน้ำเสียง เช่น

-การใช้คำพูดว่า  ต้องการติดต่อเรื่องอะไร  มีอะไรให้ช่วยไหมคะ

-หากผู้ใช้ต้องการถ่ายเอกสาร  ควรแจ้งด้วยว่า ห้องสมุดมีบริการอยู่ที่ชั้น 3 และชั้น 5

3.   หากผู้ใช้ต้องการค้นวารสาร/บทความที่ไม่มีในห้องสมุด    จะต้องช่วยเหลือ แนะนำแหล่งค้นหาข้อมูล  และติดต่อบรรณารักษ์งานตอบคำถามฯ  โดยนำผู้ใช้ไปส่งที่จุดดังกล่าว  หรือหากไม่สะดวก ต้องแจ้งให้ผู้ใช้ทราบว่า จะต้องไปพบกับใคร  (ให้ระบุชื่อ  นามสกุลบรรณารักษ์ผู้ปฏิบัติงาน)   ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ไม่สับสนและเกิดทัศนคติที่ไม่ดีต่อห้องสมุดได้

 

นอกจากนี้   ยังได้รวมถึงการจัดสถานที่ให้สะอาด  จัดเรียงวารสารอย่างถูกต้องเป็นระเบียบ  บุคลากรไม่ควรคุยกันเสียงดังจนรวบกวนการอ่านและการค้นคว้าของผู้ใช้

 

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *