การจัดการความรู้ของงานวารสาร
เรื่อง “บริการอย่างไรให้ประทับใจ”
วันที่ 8 มีนาคม 2556
เวลา 09.00-10.30 น. ณ ห้อง 305 สำนักหอสมุดกลาง
ผู้เข้าร่วม
1. นางมัณฑนา เจริญแพทย์
2. นางสาวสุภาพรรณ กาญจนวงศ์
3. นางประภัสสร อ้วนวงษ์
4. นางสาววรุณพรรณ พองพรม
เนื่องจากงานวารสารเป็นงานที่มีหน้าที่ให้บริการวารสารแก่ผู้ใช้ ประธานจึงขอให้ช่วยกันระดม
ความคิดเห็นว่า แนวทางการบริการที่ประทับใจนั้นควรจะเป็นอย่างไร โดยกำหนดกิจกรรมว่า หากผู้ใช้บริการมาติดต่อขอใช้วารสารฉบับล่วงเวลา ผู้ให้บริการควรจะปฏิบัติตัวอย่างไร ตั้งแต่การแสดงอาการยิ้มแย้มแจ่มใส การทักทาย การใช้คำพูด เป็นต้น
ที่ประชุม ได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและสามารถสรุปแนวทางการให้บริการเพื่อสร้างความประทับใจ
ให้แก่ผู้ใช้ เมื่อมาติดต่อขอใช้บริการยืม-คืนวารสารฉบับล่วงเวลา ดังนี้
- แสดงอาการยิ้มแย้มแจ่มใส
- ทักทายผู้ใช้ด้วยการซักถามด้วยภาษาที่สุภาพ ด้วยความเป็นมิตร ใส่ยิ้มลงไปในน้ำเสียง เช่น
-การใช้คำพูดว่า ต้องการติดต่อเรื่องอะไร มีอะไรให้ช่วยไหมคะ
-หากผู้ใช้ต้องการถ่ายเอกสาร ควรแจ้งด้วยว่า ห้องสมุดมีบริการอยู่ที่ชั้น 3 และชั้น 5
3. หากผู้ใช้ต้องการค้นวารสาร/บทความที่ไม่มีในห้องสมุด จะต้องช่วยเหลือ แนะนำแหล่งค้นหาข้อมูล และติดต่อบรรณารักษ์งานตอบคำถามฯ โดยนำผู้ใช้ไปส่งที่จุดดังกล่าว หรือหากไม่สะดวก ต้องแจ้งให้ผู้ใช้ทราบว่า จะต้องไปพบกับใคร (ให้ระบุชื่อ นามสกุลบรรณารักษ์ผู้ปฏิบัติงาน) ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ไม่สับสนและเกิดทัศนคติที่ไม่ดีต่อห้องสมุดได้
นอกจากนี้ ยังได้รวมถึงการจัดสถานที่ให้สะอาด จัดเรียงวารสารอย่างถูกต้องเป็นระเบียบ บุคลากรไม่ควรคุยกันเสียงดังจนรวบกวนการอ่านและการค้นคว้าของผู้ใช้