ที่มาของปัญหา
สำนักหอสมุดกลางมีบริการให้ยืมเครื่องคอมพิวเตอร์ (Laptop) แก่บุคลากรภายใน ที่ไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ใช้งานในระหว่างสถานการณ์โรคระบาด COVID-19
ปัญหาที่พบคือ เมื่อเกิดปัญหาการใช้งานคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ เช่น ไม่สามารถติดตั้งซอฟต์แวร์ ไม่สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่อพ่วง ไม่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เป็นต้น ทางฝ่ายไอทีไม่สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวที่เครื่องคอมพิวเตอร์นั้น ๆ ได้ เพราะเครื่องคอมพิวเตอร์ (Laptop) อยู่ที่พักอาศัยของบุคลากรที่ยืมไป
แผนการดำเนินงาน
ดำเนินการติดตั้งโปรแกรม AnyDesk ให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ (Laptop) ทุกเครื่อง ก่อนที่จะให้บริการยืม
ดำเนินงานและรายงานผล
ดำเนินการแก้ปัญหาการใช้งานคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ ตามที่บุคลากรได้พบ และทำแบบประเมินความพึงพอใจต่อบริการ
การพัฒนาประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานดีขึ้น
ได้นำโปรแกรม AnyDesk ติดตั้งเพิ่มเติมที่เครื่องคอมพิวเตอร์(Desktop) ของบุคลากรที่อยู่ประจำฝ่าย เพื่อเปลี่ยนรูปแบบ และพัฒนากระบวนการแก้ปัญหาการใช้งานคอมพิวเตอร์ จากเดิมที่ต้องเดินไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์นั้น ๆ เปลี่ยนมาเป็นการรีโมทด้วยโปรแกรม AnyDesk ไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องนั้น ๆ แทน
แนะนำกระบวนการทำงานลักษณะนี้ให้แก่เพื่อนร่วมงาน เพื่อการปฏิบัติงานที่ดีขึ้น เช่น ประหยัดเวลาในการเดินไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนั้น ๆ และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในด้านอื่น ๆ เช่น การถ่ายโอนไฟล์ระหว่างคอมพิวเตอร์(ขนาดเล็ก-ใหญ่), สามารถบันทึกหน้าจอระหว่างการใช้งาน, สามารถแชร์หน้าจอให้กับผู้ใช้งานได้หลายคน เป็นต้น
เปรียบเทียบกระบวนการทำงาน
กระบวนการทำงานเดิม
กระบวนการทำงานใหม่
จากกระบวนการทำงานเดิมต้องใช้เวลาประมาณ 30 นาที ในการเดินไปแก้ปัญหานั้น ๆ :เมื่อปรียบเทียบกับกระบวนการทำงานใหม่จะใช้เวลาประมาณ 15 นาที ซึ่งกระบวนการทำงานใหม่ทำให้ประหยัดเวลาเดินไป 15 นาทีหมายเหตุ ระยะเวลาในการแก้ไขปัญหาขึ้นอยู่กับความซับซ้อนของปัญหานั้น ๆ
———————————————————————————-